Sắp xếp tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động

Chủ Nhật, 26/05/2024, 16:43 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, huyện Đất Đỏ sáp nhập với huyện Long Điền, dự kiến lấy tên gọi mới là huyện Long Đất. Đồng thời, huyện Đất Đỏ có 4 ĐVHC cấp xã là Phước Hải sáp nhập Long Mỹ; Phước Hội sáp nhập Lộc An. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ liên quân đến những nội dung này.

Người dân xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) được phát phiếu lấy ý kiến về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025.
Người dân xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) được phát phiếu lấy ý kiến về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025.

* Phóng viên: Quá trình lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã nhận được sự đồng thuận cao của cử tri. Tuy nhiên, số ít cử tri lại không đồng tình với đề án này. Bà có thể thông tin về những vấn đề cử tri còn băn khoăn và tiến độ công việc liên quan đến việc sáp nhập tại địa phương?

- Bà Đỗ Thị Hồng: Thời gian qua, tại huyện Đất Đỏ, việc lấy ý kiến về đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã nhận được sự đồng tình rất cao của cử tri. Tuy nhiên, số ít người dân chưa bằng lòng. Nguyên nhân được ghi nhận đó là nguời dân không muốn phải mất thời gian đi lại làm thủ tục thay đổi, cập nhật thông tin các loại giấy tờ liên quan; muốn giữ tên gọi Đất Đỏ…

Huyện đang tích cực phối hợp các đơn vị cấp trên triển khai đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Đồng thời, huyện Đất Đỏ cũng đang thực hiện đề án khác là công nhận TT.Phước Hải và khu vực mở rộng là xã Long Mỹ trở thành đô thị loại IV. 

Trong thời gian chờ đợi thủ tục được thông qua theo đúng quy trình, huyện Đất Đỏ chuẩn bị thực hiện một số nội dung rà soát nhân sự cấp xã về cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn cũng như phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện sắp xếp trụ sở cơ quan hành chính sau sáp nhập.

* Đối với sắp xếp trụ sở cơ quan của huyện sau sáp nhập, huyện có phương án xử lý như thế nào, thưa bà?

- Đối với phương án sắp xếp trụ sở sau sáp nhập ở cấp xã, huyện đã phối hợp Sở Tài chính để có dự kiến phương án phân bổ cụ thể. Chẳng hạn, đối với trụ sở xã Long Mỹ và TT.Phước Hải thì chọn trụ sở UBND xã Long Mỹ là trụ sở chính. Còn đối với xã Phước Hội sáp nhập xã Lộc An thì chọn trụ sở xã Phước Hội làm trụ sở chính. Việc lựa chọn các trụ sở đều căn cứ trên điều kiện phù hợp để người dân và DN thuận tiện nhất trong quá trình đi lại, giao dịch, giải quyết công việc hành chính. Riêng chính quyền cấp huyện, qua đề án sắp xếp đã chọn trụ sở huyện Đất Đỏ làm trụ sở chính. 

Về vấn đề này, Sở Tài chính cũng đang tính toán phương án tổng thể về trụ sở từ cấp huyện đến cấp xã, trình Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh.

* Một trong những vấn đề được quan tâm sau sáp nhập ĐVHC là công tác bố trí nhân sự. Bà có thể thông tin về việc bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động chuyên trách sau khi sáp nhập?

- Vấn đề sắp xếp nhân sự là một nội dung đang được quan tâm. Theo đó, huyện đang rà soát nhân sự cấp xã về số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Trong đó, căn cứ các hướng dẫn quy định, thực trạng nhân sự tại địa phương và vị trí việc làm thì số lượng người hoạt động không chuyên trách, công chức bảo đảm đủ số lượng.

Tuy nhiên, cán bộ tại 4 địa phương sáp nhập lại dư 20 người. Sau sáp nhập, việc lựa chọn đội ngũ cán bộ dựa trên tiêu chí phải bảo đảm linh hoạt, có năng lực, trình độ giải quyết khó khăn, vướng mắc về kinh tế-xã hội.

* Thưa bà, việc sáp nhập trên sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của huyện như thế nào? 

- Việc sáp nhập xã Long Mỹ với TT.Phước Hải; xã Lộc An với Phước Hội sẽ mở ra không gian phát triển mới. Cụ thể là sau khi sáp nhập, các địa phương sẽ có sự kết hợp về tiềm năng thế mạnh riêng. Từ đó có sự phát triển toàn diện hơn về nông lâm ngư nghiệp, dịch vụ du lịch.

Thứ hai, việc sáp nhập sẽ tận dụng được hạ tầng kết nối và trong thời gian tới sẽ phát huy lợi thế về hạ tầng kết nối đó phát triển hơn nữa cho người dân, DN trong đi lại, giao dịch và lao động sản xuất.

Thứ ba, bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có sự liên thông liên kết về sự phát triển - kinh tế cũng như quốc phòng - an ninh được bảo đảm tốt hơn.

* Trân trọng cảm ơn bà!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.