Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển sản phẩm chứng nhận OCOP

Chủ Nhật, 15/06/2025, 15:36 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 5 năm triển khai chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), sản phẩm OCOP tăng cả về số lượng và chất lượng. 

Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm mật ong – OCOP 4 sao năm 2024 của Công ty TNHH Kim Trúc Plus.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm mật ong – OCOP 4 sao năm 2024 của Công ty TNHH Kim Trúc Plus.

Thêm nhiều sản phẩm được công nhận OCOP

Mắm ruốc Bà Ba của cơ sở sản xuất mắm Bà Ba (huyện Long Đất) là một trong 20 sản phẩm vừa được công nhận OCOP 4 sao năm 2024. Bà Đỗ Thị Mai, chủ cơ sở sản xuất mắm ruốc Bà Ba cho biết, mắm ruốc và các sản phẩm làm từ mắm của cơ sở đã có từ lâu đời, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, khi sản phẩm của cơ sở được công nhận OCOP 4 giúp khẳng định thêm về chất lượng, giá trị. Đây là yếu tố để mắm ruốc Bà Ba vươn cao vươn xa ra các tỉnh, thành phố và cả nước ngoài.

Với quy trình sản xuất hoàn toàn khép kín, bánh đa mè Hưng Thịnh của bà Trịnh Thị Bích Thuận, huyện Xuyên Mộc đạt được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023. Đạt được chứng nhận này, cơ sở của bà Thuận nhận được nhiều đơn hàng mới, sản lượng bánh tiêu thụ cũng tăng lên gấp 2-3 lần so với trước. Hiện, trung bình 1 ngày cơ sở sản xuất khoảng 5.000 bánh, với nhiều chủng loại, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Bà Trịnh Thị Bích Thuận cho biết, khi sản phẩm của cơ sở đạt chứng nhận OCOP, buộc cơ sở của tôi chú trọng hơn nữa đến chất lượng sản phẩm và tuân thủ các quy trình VSATTP… Đồng thời, sản phẩm làm ra được người tiêu dùng tin tường hơn và lượng tiêu thụ cũng tăng lên.

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP được Chính phủ phê duyệt tháng 5/2018 nhằm góp phần thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu triển khai chương trình này không chỉ ở khu vực nông thôn mà cả thành thị. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung triển khai chương trình OCOP theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP để hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 5/2025, toàn tỉnh có 234 sản phẩm được công nhận, trong đó 131 sản phẩm 3 sao, 103 sản phẩm 4 sao. Trong đó có những sản phẩm được xem là sản vật địa phương như hạt điều, ca cao, hồ tiêu, các sản phẩm chế biến từ hải sản… và được xem là “sứ giả văn hóa” của địa phương, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân. Các sản phẩm OCOP được sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao để in, dán trên bao bì sản phẩm theo đúng quy định hiện hành và có giá trị trong 3 năm. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ phát triển mới khoảng 30 sản phẩm OCOP.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM, Phó Trưởng phòng NN-PTNT, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, để sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu, hiệu quả cao, định vị được thương hiệu nông sản đặc trưng của tỉnh trên thị trường, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện và phát triển sản phẩm OCOP. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm đã được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo số lượng, chất lượng, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Ngành nông nghiệp cũng đang tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả các chính sách khuyến nông, khuyến công, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường xúc tiến thương mại. Mục tiêu là kết nối tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP vào các trung tâm thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng đến xuất khẩu", ông Vũ Ngọc Đăng nói thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

 

;
.