Chiều 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Đây là tuyến cao tốc chiến lược kết nối TP.Hồ Chí Minh với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
![]() |
Phối cảnh dự án đường Vành đai 4. |
Toàn tuyến dài 207,26 km. Điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT992), điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 18,2km. Đây được xem là "cửa ngõ" mở rộng không gian phát triển cho Bà Rịa-Vũng Tàu, tăng cường liên kết vùng Đông Nam Bộ.
Đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, đoạn qua TP.Hồ Chí Minh dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 74,5km. Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,9km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 120.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hơn 69.000 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động trên 50.000 tỷ đồng. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, bề rộng nền đường 25,5m.
Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) là 74,5m.
Chính phủ kiến nghị áp dụng 7 cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ, trong đó giao địa phương quyết định đầu tư dự án thành phần, cho phép chỉ định thầu các gói tư vấn, phí tư vấn, điều chỉnh quy hoạch (gồm khu tái định cư), gói bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng hạ tầng tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; không yêu cầu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức PPP; cho phép bố trí vốn nhà nước để xây dựng đường gom, đường song hành và khu tái định cư…
Dự kiến, dự án khởi công từ năm 2026 và hoàn thành cuối năm 2028.
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN