Mở đường cho tăng trưởng vùng Đông Nam Bộ

Thứ Sáu, 18/04/2025, 15:07 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/4, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chính thức thông xe kỹ thuật, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ. Không chỉ là một sự kiện hạ tầng, công trình còn tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế, du lịch và logistics toàn khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào tháng 3/2025.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu vào tháng 3/2025.

Hiện thực hóa kỳ vọng hơn 10 năm của người dân Bà Rịa-Vũng Tàu

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đã được thảm nhựa toàn tuyến, đạt khoảng 90% tổng khối lượng công trình và đủ điều kiện thông xe kỹ thuật. Ghi nhận tại công trường cho thấy, các hạng mục như mặt đường, cầu vượt, hệ thống thoát nước, biển báo đã hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Các điểm kết nối tạm thời cũng được bố trí hợp lý nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong giai đoạn vận hành ban đầu.

Toàn tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông tuyến.
Toàn tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông tuyến.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp (chủ đầu tư dự án) cho biết, quá trình triển khai gặp không ít khó khăn do vướng mắc mặt nhưng với tinh thần quyết liệt, khẩn trương và sự phối hợp đồng bộ giữa các bên liên quan, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và toàn vùng Đông Nam Bộ. Sau hơn 10 năm chờ đợi, dự án hoàn thành sẽ hiện thực hóa kỳ vọng lớn lao của người dân địa phương”, ông Trình nhấn mạnh.

Trong quá trình triển khai, dự án thường xuyên nhận được sự kiểm tra, giám sát sát sao từ lãnh đạo tỉnh.
Trong quá trình triển khai, dự án thường xuyên nhận được sự kiểm tra, giám sát sát sao từ lãnh đạo tỉnh.

Trong nhiều năm, QL51 luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt vào dịp lễ, cuối tuần, gây ùn tắc và ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, đời sống người dân. Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho QL51, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Thi công đêm trên dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Thi công đêm trên dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

“Trước đây, từ Phú Mỹ lên TP.Hồ Chí Minh có khi mất 3-4 tiếng vì kẹt xe. Nay, đi cao tốc chỉ hơn một tiếng. Tuy chưa hoàn chỉnh toàn tuyến, nhưng đoạn này thông xe là niềm vui lớn với tài xế như chúng tôi,” anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế container chia sẻ.

Không chỉ người dân, cộng đồng DN logistics và vận tải cũng sẽ được hưởng lợi rõ rệt. Cao tốc mới giúp tối ưu hóa thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Khả năng kết nối từ các khu công nghiệp đến cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải sẽ được cải thiện mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Toàn tuyến đã thành hình.
Toàn tuyến đã thành hình.

Là nhà thầu chính, Công ty CP Tập đoàn Sơn Hải đã huy động hàng trăm máy móc hiện đại cùng lực lượng kỹ sư, công nhân thi công liên tục ba ca trong nhiều tháng. Đây cũng là đơn vị từng thi công nhiều tuyến cao tốc chất lượng cao trên cả nước.

“Tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là niềm tự hào. Chúng tôi cam kết bảo đảm chất lượng ở mức cao nhất, từ kết cấu nền móng, mặt đường, hệ thống thoát nước đến cảnh quan dọc tuyến,” đại diện Tập đoàn Sơn Hải khẳng định.

Kết nối tương lai, mở hành lang phát triển mới

Việc thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được đánh giá là bước đi chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, công trình này sẽ mở ra hành lang phát triển mới, kết nối đồng bộ từ trung tâm công nghiệp Phú Mỹ đến các KDL Long Hải, Hồ Tràm, TP.Vũng Tàu.

Trong thời gian tới, các hạng mục còn lại như nút giao, đường gom dân sinh và cảnh quan hai bên tuyến sẽ tiếp tục được thi công hoàn thiện. Song song đó, đoạn còn lại đi qua địa phận Đồng Nai cũng được đẩy nhanh tiến độ để hoàn chỉnh toàn tuyến vào năm 2026.

Tinh thần làm việc khẩn trương trước ngày thông xe.
Tinh thần làm việc khẩn trương trước ngày thông xe.

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, đường Vành đai 4 cùng các trục giao thông trọng điểm, tạo không gian phát triển mới cho tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết liệt triển khai để hoàn thành dự án trong năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp khẳng định, chủ đầu tư cam kết tiếp tục tập trung nguồn lực, quản lý chặt chẽ chất lượng thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 6/2025, vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Dự án thành phần 3, giai đoạn 1 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là công trình giao thông cấp I, dài 19,5km, đi qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ Km34+200 (giáp Đồng Nai) đến Km53+700 (giao QL56, tránh TP.Bà Rịa).

Giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 24,75m; gồm 11 cầu, 1 hầm chui, 2 nút giao khác mức và đường dân sinh hai bên. Dự án khởi công ngày 18/6/2023.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

 

;
.