Các nhà thầu dự án đường Long Sơn-Cái Mép đang tăng tốc thi công với mục tiêu thông xe toàn bộ tuyến đường vào cuối tháng 6/2025.
![]() |
Thi công phần đường dự án đường Long Sơn-Cái Mép. |
Một số gói thầu gặp khó khăn
Dự án đường Long Sơn-Cái Mép khởi công vào tháng 6/2020, là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mục tiêu của dự án là hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối khu vực Long Sơn và Cái Mép-Thị Vải, nơi tập trung các tổ hợp hóa dầu, KCN, cảng biển và trung tâm dịch vụ logistics. Tuyến đường dài 3,75km, rộng 40,5m với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1.188 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn khoảng cách từ Long Sơn đến Cái Mép còn 8km thay vì 25km như hiện nay qua QL51, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.
Dự án được chia thành 6 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu cầu Sông Rạng và phần đường là hai phần quan trọng nhất. Cầu Sông Rạng được khởi công vào ngày 8/6/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024, nhưng đã được gia hạn đến tháng 4/2025. Phần đường khởi công vào tháng 11/2021, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024, nhưng cũng đã được gia hạn đến tháng 6/2025.
Ông Lại Văn Thanh, Chỉ huy trưởng công trường Công ty CP Tổng Công ty cơ khí xây dựng Thăng Long - nhà thầu thi công cho biết, đến tháng 1/2025, công tác thi công của các gói thầu đã đạt khoảng 55% giá trị. Trong đó, phần đường đã hoàn thành khoảng 70%, phần cầu cũng đạt 70% tiến độ. Tuy nhiên, một số gói thầu vẫn gặp khó khăn. Một trong những vấn đề lớn nhất là việc thiếu đường bộ để vận chuyển vật tư, dẫn đến tình trạng gián đoạn thi công. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hoàn thành công trình.
Để giải quyết vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu thay đổi phương án vận chuyển vật tư. Thay vì sử dụng đường bộ, các nhà thầu sẽ sử dụng tàu hàng và sà lan để vận chuyển vật liệu thi công. Đây là giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giảm thiểu tình trạng gián đoạn, giúp đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Các nhà thầu cũng đang tích cực huy động thêm nguồn lực và nhân lực để tăng tốc thi công, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ đã gia hạn.
Với thời tiết thuận lợi trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường ca kíp và đẩy mạnh thi công để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/6/2025. Ban sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu và đơn vị liên quan để nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh, bảo đảm tiến độ dự án không bị ảnh hưởng, đồng thời duy trì chất lượng công trình trong suốt quá trình thi công. (Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp tỉnh) |
Huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ
Ngày 8/3 vừa qua, trong buổi khảo sát thực tế tại công trình đường Long Sơn-Cái Mép, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh dự án không chỉ mang ý nghĩa quan trọng về mặt giao thông mà còn đóng vai trò then chốt trong sự phát triển kinh tế khu vực. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối các KCN, cảng biển và trung tâm dịch vụ logistics, thúc đẩy giao thương và tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực và tài chính để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Cụ thể, yêu cầu hoàn thành cầu Sông Rạng trong tháng 3/2025 và thông xe toàn bộ tuyến đường vào cuối tháng 6/2025. Công ty Thịnh Phát khẩn trương hoàn thành hạng mục sàn giảm tải rạch Nhu Điền trước ngày 30/3/2025, đảm bảo tiến độ chung. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất thủ tục và khởi công gói thầu số 51 trong tháng 3/2025.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN