Ngày 20/3, trong chuyến thị sát tại công trường dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những ý kiến chỉ đạo liên quan đến việc triển khai hệ thống giao thông kết nối.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan phải hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trong năm 2025, trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, không để tình trạng sân bay chờ đường hay đường chưa thông suốt, tỉnh này chờ tỉnh kia. Thủ tướng đã đồng ý chủ trương bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao, giao cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xem xét quyết định, sớm triển khai nhằm kết nối cao tốc với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng ý chủ trương xây dựng tuyến cao tốc kết nối sân bay Long Thành đi Hồ Tràm mà tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất và yêu cầu cố gắng khởi công vào cuối năm nay.
Như vậy, chỉ một vài năm nữa thôi, mạng lưới giao thông kết nối giữa Bà Rịa-Vũng Tàu với các tỉnh, thành trong khu vực sẽ trở nên đồng bộ, hiện đại. Cụ thể, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ đưa vào hoạt động toàn bộ trong năm nay. Đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT994) đang thi công, trong đó nhiều đoạn thành phần đã xong. Cầu Phước An kết nối với tỉnh Đồng Nai đang triển khai đúng tiến độ. Các dự án đường nối vào cao tốc gồm: đoạn qua TP.Bà Rịa, huyện Long Đất và TP.Vũng Tàu chuẩn bị khởi công, trong khi tuyến cao tốc kết nối khu vực Hồ Tràm với sân bay Long Thành cũng sẽ sớm được triển khai.
Khi hoàn thành, các dự án này sẽ kết nối tất cả các địa phương trong tỉnh, qua đó thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế trụ cột của tỉnh là công nghiệp, cảng biển, du lịch. Trong đó, cùng với cầu Phước An, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giúp phá thế độc đạo và giảm tải cho Quốc lộ 51, mở ra cơ hội lưu thông hàng hóa, giao thương giữa các tỉnh, thành Đông Nam Bộ với Bà Rịa-Vũng Tàu. Hàng hóa từ các khu công nghiệp trong khu vực sẽ thuận lợi hơn khi vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, giảm thời gian đi lại, qua đó giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, từ đó giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh.
Đường ĐT994 kết nối cụm cảng Cái Mép-Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh và các khu du lịch ven biển từ Vũng Tàu qua Long Đất, đến Xuyên Mộc và xa hơn nữa là Bình Thuận. Trong khi đó, cao tốc Long Thành-Hồ Tràm sẽ giúp du khách quốc tế đến khu vực Hồ Tràm và vùng lân cận nhanh chóng, thuận lợi hơn thông qua sân bay Long Thành. Đặc biệt, chừng chục năm gần đây, Hồ Tràm nổi lên như một điểm đến mới đầy hấp dẫn bởi vẻ đẹp hoang sơ, trong lành, nhiều resort tiêu chuẩn 4-5 sao. Vì vậy, 2 dự án này được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ góp phần “đánh thức” tiềm năng của dải du lịch ven biển, cũng như mở thêm không gian phát triển đô thị, dịch vụ 2 bên tuyến đường đi qua.
ĐỨC NGUYÊN