Việc điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng biển là hết sức cần thiết, bởi giá hiện tại quá thấp so với khu vực.
![]() |
Từ tháng 2/2025, cảng Gemalink áp dụng khung giá mới cho dịch vụ bốc dỡ container, tăng khoảng 10% theo Thông tư 12/2024 và Quyết định 810 của Bộ GT-VT. |
Tiếp tục đề xuất tăng giá
Từ đầu tháng 2/2025, cảng Gemalink đã chính thức áp dụng khung giá mới cho dịch vụ bốc dỡ container theo quy định của Thông tư 12/2024 và Quyết định 810 của Bộ GT-VT, với mức tăng khoảng 10% so với trước đây. Các mức giá mới được niêm yết là 66 USD/container 20 feet, 97 USD/container 40 feet và 108 USD/container 45 feet có hàng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn còn thấp hơn so với mức giá trung bình tại các cảng biển quốc tế.
Theo các DN cảng biển, giá dịch vụ bốc dỡ container tại Việt Nam hiện nay chỉ vào khoảng 50-60% so với các cảng biển lớn trong khu vực như Singapore, Hong Kong hay Trung Quốc. Tại khu vực cảng nước sâu Cái Mép, giá bốc dỡ container dao động từ 57 USD/container 20 feet và 85 USD/container 40 feet, trong khi giá này tại Singapore lần lượt là 110 USD và 160 USD. Mức giá thấp này đã tạo ra không ít khó khăn cho các DN cảng trong việc duy trì hoạt động hiệu quả, nhất là trong bối cảnh ngành cảng biển thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi áp dụng các công nghệ mới và bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink) cho rằng, điều chỉnh giá bốc dỡ container không chỉ đơn thuần là tăng chi phí dịch vụ mà là một bước đi cần thiết để nâng cao sức cạnh tranh của các cảng biển Việt Nam. Theo ông Bình, giá dịch vụ hiện nay tại các cảng biển Việt Nam đang ở mức quá thấp. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc thu hút đầu tư cho các dự án hạ tầng hiện đại và công nghệ xanh. Các DN cảng biển khó có thể duy trì hoặc mở rộng các hoạt động đầu tư vào công nghệ thân thiện với môi trường, cũng như các giải pháp phát triển bền vững khi nguồn thu không đủ để tái đầu tư.
Việc điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của ngành cảng biển Việt Nam. Theo các chuyên gia, một mức giá hợp lý sẽ giúp các DN có đủ nguồn lực để đầu tư vào công nghệ thân thiện với môi trường, như năng lượng tái tạo, hệ thống xử lý khí thải và các giải pháp logistics xanh. Đồng thời, giá điều chỉnh cũng sẽ giúp các cảng biển nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu và DN xuất nhập khẩu. |
Điều chỉnh giá để phát triển bền vững
Sự chênh lệch lớn về giá dịch vụ bốc dỡ container giữa Việt Nam và các cảng biển quốc tế đang ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các cảng Việt Nam. Dù chất lượng dịch vụ tại các cảng Việt Nam khá tốt, nhưng mức giá thấp không còn là lợi thế cạnh tranh, đặc biệt khi các cảng quốc tế như Singapore đang mạnh tay đầu tư vào công nghệ hiện đại, hạ tầng tân tiến và các giải pháp bảo vệ môi trường. Những yếu tố này giúp các cảng quốc tế không chỉ duy trì được năng lực cạnh tranh mà còn thu hút được các hãng tàu lớn, tạo ra dòng hàng hóa ổn định cho cảng.
Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam cho rằng, giá dịch vụ bốc dỡ container thấp không còn là lợi thế cạnh tranh của các cảng Việt Nam. Các cảng quốc tế như Singapore cạnh tranh chủ yếu bằng cơ sở hạ tầng hiện đại, công nghệ tiên tiến và sự thuận tiện trong việc kết nối các tuyến vận tải quốc tế. Trong khi đó, các cảng biển Việt Nam vẫn chưa có sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và kết nối sau cảng. Điều này hạn chế khả năng cạnh tranh và thu hút các hãng tàu quốc tế.
Theo ông Phan Nguyễn Hải Hà, Trưởng phòng Dịch vụ vận tải của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục đã nhận được nhiều kiến nghị từ các hiệp hội và DN trong ngành về việc tăng giá dịch vụ bốc dỡ container tại các cảng nước sâu như Cái Mép-Thị Vải và Lạch Huyện. Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để nghiên cứu và xây dựng lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của cảng biển Việt Nam và đáp ứng yêu cầu của xu hướng phát triển xanh, bền vững.
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng việc tăng giá dịch vụ bốc dỡ container không chỉ là giải pháp cần thiết để tạo nguồn lực cho ngành cảng biển mà còn góp phần thúc đẩy ngành phát triển theo hướng thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa. Điều này sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh, trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các hãng tàu quốc tế và DN xuất nhập khẩu.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN