Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tăng vốn 4.256 tỷ đồng

Thứ Ba, 25/02/2025, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GT-VT vừa trình Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1). Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài gần 54km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng mức đầu tư ban đầu là 17.837 tỷ đồng, hiện đang triển khai ba dự án thành phần. Tuy nhiên trong quá trình triển khai phát sinh nhiều chi phí nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Thi công cầu Suối Nhum thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Thi công cầu Suối Nhum thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Một yếu tố quan trọng trong dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là việc điều chỉnh nút giao giữa cao tốc và đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỉnh đề xuất chuyển nút giao từ giao cắt trực thông thành nút giao khác mức liên thông, nhằm nâng cao năng lực vận tải, kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị tại Phú Mỹ và Châu Đức. Việc này dự kiến làm tăng chi phí đầu tư khoảng 1.627 tỷ đồng.

Dự án cũng gặp phải tình trạng phát sinh chi phí do biến động giá vật liệu, nhân công và các hạng mục bổ sung như trạm kiểm tra tải trọng xe. Bộ GT-VT dự kiến tổng mức đầu tư của dự án sẽ tăng lên 22.093 tỷ đồng, tăng 4.256 tỷ đồng so với mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua. Trong đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đóng góp 2.011 tỷ đồng từ ngân sách địa phương cho dự án này.

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa phê danh mục 29 dự án đường bộ ưu tiên đầu tư trước năm 2030, trong đó tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 2 dự án là cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 2) và Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh. Cả 2 dự án này đều có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, nâng cao năng lực vận chuyển và đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo đó, ngành giao thông sẽ rà soát, xây dựng văn bản pháp lý để đảm bảo tiến độ, chất lượng, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, DN và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.