Dịp Tết Ất Tỵ, các cảng biển trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động nhộn nhịp, với hàng chục lượt tàu container ra vào làm hàng. Hàng ngàn công nhân làm việc suốt ngày đêm, bảo đảm việc xếp dỡ hàng hóa không gián đoạn, duy trì ổn định chuỗi cung ứng.
Tàu trọng tải lớn cập CMIT làm hàng. |
Những tín hiệu vui
Trong những ngày Tết, nhiều chuyến tàu container làm hàng tại các cảng Gemalink, Quốc tế Cái Mép (CMIT), Sài Gòn - SSA (SSIT), Tân Cảng - Cái Mép (TCTT) và Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT).
Ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc cảng SSIT cho biết, những ngày Tết, hoạt động tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) rất nhộn nhịp, hầu như ngày nào cụm cảng cũng tiếp đón tàu container ra vào làm hàng. Để đảm bảo tiến độ công việc, cảng SSIT bố trí đủ quân số làm việc, giúp giải phóng tàu nhanh chóng và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.
“Những năm trước, vào dịp gần Tết, các cảng thường có lịch tàu rảnh rỗi hơn. Năm nay, sự nhộn nhịp của các cảng cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có nhiều khởi sắc”, ông Phan Hoàng Vũ nói.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, từ ngày 28/1 (30 Tết) đến ngày 2/2 (mùng 5 Tết), cụm cảng CM-TV đã đón 28 chuyến tàu container, trong đó có nhiều tàu lớn đến từ các quốc gia và khu vực trên thế giới.
Ông Phạm Phương Nam, nhân viên Phòng An toàn, Cảng Quốc tế Gemalink chia sẻ, những ngày Tết, công việc của ông là đảm bảo an toàn cho các hoạt động trong cảng. Đêm 29 Tết, cảng chỉ tạm nghỉ 1-2 tiếng để đón giao thừa, sau đó hoạt động trở lại bình thường.
Dịp Tết, hoạt động xếp dỡ hàng hóa diễn ra nhộn nhịp ở Cảng TCIT. |
Nhiều kỳ vọng trong năm 2025
Ngày 1/2, các cảng biển đón nhận tin vui khi Liên minh vận tải Gemini, hợp tác giữa hai hãng tàu container Maersk (Đan Mạch) và Hapag Lloyd (Đức) chính thức có hiệu lực trên toàn cầu. Đây là một bước tiến quan trọng, giúp nâng cao khả năng kết nối cụm cảng CM-TV với các tuyến vận tải quốc tế. Điều này không chỉ giúp gia tăng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, mà còn mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, phát triển logistics, cải thiện hạ tầng cảng biển, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải biển trong nước.
Năm 2025, DN cảng biển tự tin bước vào năm mới với chiến lược phát triển mạnh mẽ, từng bước khẳng định vị thế trong ngành logistics toàn cầu. Ông Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Cảng Tân Cảng - Cái Mép (TCTT) chia sẻ, hiện TCTT đang khai thác 8 tuyến dịch vụ, bao gồm các tuyến đi Bờ Tây và Bờ Đông Hoa Kỳ, cùng các tuyến dịch vụ nội Á. Trong năm 2025, cảng dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1-2 tuyến dịch vụ mới, mở rộng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.
Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Kinh doanh Cảng TCIT cho biết, năm 2025, TCIT sẽ tiếp tục nâng cao năng suất khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hạ tầng. TCIT sẽ thúc đẩy hợp tác với các đối tác chiến lược, đẩy mạnh cải cách hành chính, số hóa và phát triển các giải pháp xanh hóa để đảm bảo phát triển bền vững.
Tập đoàn Gemadept cũng lên kế hoạch mở rộng Cảng Gemalink để nâng công suất lên 3 triệu TEU/năm, chia thành hai giai đoạn: 2A và 2B. Giai đoạn 2A đầu tư 3.800 tỷ đồng để nâng công suất thêm 600.000 TEU, trong khi 2B đầu tư 5.100 tỷ đồng để nâng công suất thêm 900.000 TEU. Cùng với đó, Gemadept đang hoàn tất thủ tục nâng chiều dài bến tàu lên 1,5 km để đón tàu 250.000 DWT, tạo lợi thế cạnh tranh. Dự kiến, giai đoạn 2A sẽ khởi công quý II/2025 và hoạt động từ quý III/2026.
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN