NỘI DUNG LIÊN QUAN:
Đây là nội dung quan trọng được các chuyên gia đề xuất tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 với chủ đề "Khu thương mại tự do, giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ vào ngày 2/12. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT và các đại biểu dự phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 . |
Logistics là "mạch máu" của nền kinh tế
Phát biểu khai mạc tại Diễn dàn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong kết nối, hỗ trợ DN giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
Tuy nhiên, ngành dịch vụ logistics vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn như chi phí cao, thiếu hụt nhân lực chất lượng và vấn đề kết nối hạ tầng. Vì vậy, việc hình thành các khu thương mại tự do được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn trên.
ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG,
BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH BR-VT
Bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ
Trong những năm gần đây, tỉnh được Trung ương quan tâm đầu tư nguồn lực, mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ và liên vùng đang được hoàn thiện. Cùng với phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện đại hóa cụm cảng Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới gắn với phát triển trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế theo mô hình “cảng xanh, logistics xanh” đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển bền vững, việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics vùng Đông Nam Bộ. Đó là kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển nước sâu Cái Mép-Thị Vải một cách đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của quốc gia để làm mới động lực cũ, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư thế hệ mới trong không gian dịch vụ-công nghiệp-đô thị trên hàng lang kinh tế Đông Tây từ Mộc Bài đến Cái Mép-Thị Vải.
|
Đề xuất giải pháp thúc đẩy ngành logistics phát triển, các đại biểu dự Diễn đàn cho rằng, cần sớm hình thành khu thương mại tự do, cảng trung chuyển quốc tế, xây dựng đội tàu container, đội tàu bay chuyên dụng vận tải hàng hóa. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng các DN logistics mạnh của Việt Nam; phát triển các mô hình hợp tác công tư trong lĩnh vực logistics; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, có chính sách khuyến khích người nước ngoài phát triển logistics tại Việt Nam như chính sách thuế, thị thực…
Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Tập đoàn Gemadept (chủ đầu tư cảng Gemalink) cho rằng, sự kết hợp giữa cảng biển cửa ngõ và sân bay quốc tế là cơ hội tuyệt vời để Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế quan trọng trong khu vực. Để tận dụng cơ hội, phát huy được hết tiềm năng, tỉnh cần một khu thương mại tự do đúng nghĩa.
“Khu thương mại tự do tại Bà Rịa-Vũng Tàu nếu được triển khai, sẽ thu hút nguồn hàng về cho các cảng trên địa bàn, góp phần đa dạng hóa hoạt động dịch vụ logistics; Tăng cường năng lực trung chuyển và logistics quốc tế, thúc đẩy nhanh hơn cụm cảng Cái Mép-Thị Vải thành trung tâm trung chuyển, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực; Hợp lực và kết nối với sân bay Long Thành sẽ tạo cơ hội hình thành Sea-Air Hub”, ông Bình nhấn mạnh.
Hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là bước đi chiến lược để hoàn thiện hạ tầng logistics Vùng Đông Nam Bộ. Trong ảnh: Cảng Gemalink tại khu vực Cái Mép-Thị Vải. |
3 mục tiêu lớn và 7 đột phá trong phát triển logistics
Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc phát triển khu thương mại tự do như một động lực quan trọng để thúc đẩy ngành logistics và tạo cơ hội lớn để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam, thu hút đầu tư, tối ưu hóa dòng chảy hàng hóa, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Các bộ, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối, xây dựng chính sách thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược nhằm khai thác tối đa tiềm năng của khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành. Điều này không chỉ góp phần phát triển mạnh mẽ ngành logistics, mà còn hỗ trợ nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Chỉ ra những hạn chế lớn của ngành logistics Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề ra 3 mục tiêu lớn và 7 nhiệm vụ trọng tâm nhằm đưa logistics phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, giảm chi phí logistics từ 18% xuống 15% trong năm 2025 nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng tỷ trọng logistics trong GDP từ 10% lên 15%, phấn đấu đạt 20%; và nâng quy mô logistics Việt Nam trong ngành logistics toàn cầu từ 0,4% lên 0,5%, với mục tiêu đạt 0,6%.
Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng đã đưa ra 7 giải pháp chiến lược, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, và tạo ra môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư vào ngành logistics. Đặc biệt, việc đào tạo nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số và các xu hướng logistics mới như logistics xanh và kinh tế tuần hoàn.
Thủ tướng khẳng định, để thực hiện thành công các mục tiêu trên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương và DN, với vai trò then chốt của các mô hình hợp tác công-tư nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư và phát triển hạ tầng logistics bền vững.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng tính chủ động, tự lực, tự cường, tự chủ trong phát triển logistics, với tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm". Các DN nâng cao tính tự chủ, tham gia đề xuất, đóng góp xây dựng thể chế, với phương châm "hài hòa lợi ích Nhà nước, người dân, DN; giải quyết tốt mối quan hệ thị trường, Nhà nước và xã hội, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN