Đó là yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam gửi các đơn vị liên quan thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD), các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán,... nhằm triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong thời gian cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025.
Theo đó, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các TCTD trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán; phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lừa đảo, gian lận, tội phạm liên quan hoạt động thanh toán theo quy định của pháp luật...
Các TCTD, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán; trước 1/1/2025 phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân; trước 1/7/2025 hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức để tiếp tục thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán. Đồng thời có phương án ứng phó cụ thể cho từng trường hợp để bố trí đầy đủ nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.
SONG BÌNH