Với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, các sở ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa, giúp nông dân làm giàu; góp phần đưa nền kinh tế nông nghiệp của Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.
* Phóng viên: Sau 6 năm triển khai Chương trình OCOP, ông đánh giá như thế nào về kết quả của chương trình đối với sự phát triển kinh tế nông thôn của Bà Rịa - Vũng Tàu?
- Ông Nguyễn Công Vinh: Chương trình OCOP được tổ chức, triển khai tương đối đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 153 sản phẩm của 82 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên (84 sản phẩm 4 sao, 69 sản phẩm 3 sao).
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều chú trọng sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn ISO, VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm; đạt chứng nhận HACCP, chứng nhận VietGAP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tập trung phát triển vùng nguyên liệu đầu vào tại địa phương và được kiểm nghiệm đánh giá từ quy trình trồng, thu hoạch, sản xuất bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy chuẩn; có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác.
Sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường và được người tiêu dùng tín nhiệm thông qua việc được giới thiệu kinh doanh trên các trang mạng thương mại điện tử và các chuỗi cửa hàng siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn vươn tầm xuất khẩu. Ngoài ra có các sản phẩm chế biến sâu như: cà phê, chocolate, hạt điều, mật ong, hải sản, nước mắm, mắm nêm, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa… Đến nay một số sản phẩm đã vào được hệ thống chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, cửa hàng thực phẩm, bách hóa. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như cà phê Nón Lá, khô cá đù bạc thơm, khô cá chét thơm, khô cá đù vàng thơm, khô cá sóc thơm, tiêu không hạt, tiêu một nắng…
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của huyện Châu Đức. |
Tỉnh cũng đã xây dựng 6 điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP (3 điểm tại huyện Châu Đức, 2 điểm tại huyện Long Điền và 1 điểm tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
* Để thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có giải pháp gì, thưa ông?
- Để thúc đẩy Chương trình OCOP, ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực triển khai, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thông qua việc thành lập các cửa hàng, nhà trưng bày sản phẩm OCOP. Các hoạt động này đã trở thành cầu nối thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.
Trong đó, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại, kết nối giao thương đối với các sản phẩm OCOP được tỉnh chú trọng và triển khai thường xuyên. Các chủ thể OCOP được tham gia các hội chợ triển lãm trong nước như: Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet; Hội chợ Làng nghề Việt Nam; Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp và sản phẩm OCOP… Thông qua các đợt hội chợ, những sản phẩm OCOP của tỉnh dần tự khẳng định chất lượng và phát triển theo hướng bền vững, từng bước tạo được niềm tin với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.
Ngoài ra, UBND tỉnh còn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức xây dựng video clip, tin bài quảng bá và phát sóng trên truyền hình hoặc đăng trên các trang báo, tạp chí của tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu trên website OCOP; tham gia các hội chợ, hội thảo, sự kiện kết nối cung cầu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị xây dựng sản phẩm OCOP mang tính đặc thù riêng biệt của tỉnh, nhất là những sản phẩm đủ lớn, có khả năng xuất khẩu và quyết định thị trường.
Trong khuôn khổ Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024, trong 3 ngày từ 27 đến 29/12/2024, tại Nhà truyền thống cách mạng, số 1 đường Bacu, phường 1, TP. Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức sự kiện giới thiệu Sản phẩm OCOP gắn với làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô 100 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Lễ khai mạc: 17 giờ ngày 27/12.
Sự kiện mở cửa tự do đón khách tham quan từ 8 giờ đến 21 giờ các ngày 27 - 28 - 29/12/2024.
Lễ bế mạc: 19 giờ ngày 29/12.
|
Về phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP, ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn cho các chủ thể OCOP đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Kết quả đến nay đã có 153/153 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đăng ký gian hàng. Ngoài ra, một số chủ thể OCOP đã chủ động liên hệ và lập cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Tiktok Shop, Tiki, Shopee…
* Ông có thể cho biết mục tiêu của Chương trình OCOP trong những năm tiếp theo?
- Theo Quyết định số 743/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm - gọi tắt là OCOP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 sẽ có ít nhất 150 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, phát triển tối thiểu 20-24 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. 100% cán bộ phụ trách về OCOP các cấp huyện, xã, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP. Riêng nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch, phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các chủ thể đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, chú trọng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; quy hoạch vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP phù hợp; xây dựng mã số vùng trồng, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình OCOP; trong đó có việc xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; phát triển thương mại điện tử... nhằm đưa sản phẩm OCOP Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành hàng hóa có thương hiệu, chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường.
UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP đồng bộ, hiệu quả, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ quản lý Chương trình OCOP các cấp và đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP.
Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức, tham gia các hội nghị, diễn đàn, sự kiện kết nối, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế nhằm quảng bá sản phẩm và huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình OCOP; tổ chức đoàn xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, gặp gỡ, tham quan, chào hàng các sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước.
* Xin cảm ơn ông!
VÂN ANH
(Thực hiện)