Thu tiền tỷ mỗi năm từ mật ong thảo dược

Thứ Ba, 26/11/2024, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

Từ mục đích ban đầu phục vụ cho sức khỏe người thân gia đình, Nguyễn Thanh Trúc (SN 1993 ở xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) đã gầy dựng nên thương hiệu mật ong thảo dược made in Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nguyễn Thanh Trúc với sản phẩm quà biếu mùa Tết gồm combo mật ong thảo dược kết hợp với các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Nguyễn Thanh Trúc với sản phẩm quà biếu mùa Tết gồm combo mật ong thảo dược kết hợp với các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Ý tưởng mật ong thảo dược

Tốt nghiệp Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu chuyên ngành Kế toán và Quản trị kinh doanh, Trúc về làm cho công ty gia đình. Lấy chồng, sinh con năm 2018, với mong muốn chăm sóc sức khỏe bé con không phải uống nhiều thuốc kháng sinh khi bị cảm sốt, đau họng, đau bụng…, Trúc cùng chồng bắt đầu nghiên cứu các loại thảo dược thiên nhiên phòng, chữa bệnh.

“Lúc ấy gia đình tôi có người chú làm nghề nuôi ong, là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe. Sẵn có nguồn cung ổn định nên chúng tôi nảy ra ý tưởng phát triển nghiên cứu theo hướng lấy mật ong làm chủ đạo kết hợp với các loại thảo dược thiên nhiên như chanh, gừng, sả…”, Trúc kể.

Đàn ong của chú Trúc nuôi thả tự nhiên theo các mùa hoa nở trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh lân cận: từ Noel đến mùa Xuân là hoa cà phê, sau đó tháng 3 là mùa hoa nhãn, rồi hoa cao su, đến mùa mưa là mùa hoa tràm,… Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Trúc và chú phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh kiểm tra định kỳ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y mật ong nuôi đạt chuẩn theo quy định.

Với các loại thảo dược chanh, gừng, sả, nghệ, Trúc và chồng chọn biện pháp sấy thăng hoa để diệt khuẩn, sau đó phối trộn cùng mật ong với những liều lượng khác nhau.

“Tôi luôn mong muốn làm ra những sản phẩm hỗ trợ cho phụ nữ trong việc chăm sóc chồng con, cha mẹ cũng như tăng cường sức khỏe bản thân, từ đó yên tâm phát triển sự nghiệp bản thân”, Trúc chia sẻ.

Trầy trật thử nghiệm gần 2 năm, sau khi cho chính gia đình và hàng xóm, bạn bè dùng thử, thấy hiệu quả phản hồi tốt, năm 2020, Trúc mạnh dạn thành lập Công ty Kim Trúc Plus. Song song đó, Trúc cũng tung ra thị trường các dòng sản phẩm mật ong thảo dược nhãn hiệu Mother Nature (Mẹ Thiên nhiên): mật ong chanh gừng, mật ong nghệ sữa ong chúa, mật ong nhân sâm tinh bột nghệ… chuyên phòng, chống, chữa các loại bệnh thông dụng như: cảm, ho, đau họng, đau dạ dày.

Nỗ lực khởi nghiệp

Thời điểm đó dịch bệnh COVID-19 bùng nổ, giãn cách xã hội khiến việc phát triển thị trường bị đình trệ trên các kênh bán hàng truyền thống. Trúc cùng chồng phải đi học các lớp bán hàng online, marketing, quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội từ Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở KH-CN.

Cầm cự qua mùa COVID, Trúc lại tiếp tục đối mặt khó khăn khi độ nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng về sản phẩm mật ong thảo dược kém như tên khó nhớ, bao bì không hấp dẫn. Tín hiệu thị trường không tốt, thêm vào đó, sản phẩm lại gặp vấn đề về mặt kỹ thuật.

Trúc cho biết, thời điểm năm 2021-2022, do chưa có kinh nghiệm, Trúc chọn thang đo chỉ tiêu chất lượng cho sản phẩm của mình là đồ uống không cồn thay vì là thang đo mật ong có chỉ tiêu về các chất vi sinh khác nhau. Chính vì thế, đối tác không chấp nhận nhập hàng về bán, từ đó khiến cho hiệu quả kinh doanh chưa tốt.

Không lùi bước trước khó khăn, Trúc kiên nhẫn gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, gặp mặt từng chuyên gia xin hỗ trợ, tư vấn, điều chỉnh về mặt kỹ thuật, để có được các công bố chỉ tiêu về chất lượng chính xác hơn. Cuối năm 2022, Trúc đã điều chỉnh thang đo chỉ tiêu chất lượng sản phẩm của mình là mật ong, sau khi được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh công nhận về chất lượng, sản phẩm đã thị trường đón nhận tốt hơn.

Không dừng ở đó, cuối năm 2023, đầu năm 2024, Trúc tiếp tục công cuộc “cải cách” về mẫu mã, bao bì sản phẩm từ màu huyết dụ trầm buồn sang các màu xanh cốm, xanh bạc hà, cam nghệ trẻ trung, hiện đại và bắt mắt hơn. Công ty cũng đổi thương hiệu mới là Mona Bee với logo hình con ong gần gũi hơn và đầu tư xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, xây dựng phòng trưng bày sản phẩm dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Sở KH-CN, Sở Công thương.

Các sản phẩm mật ong thảo dược của Kim Trúc Plus đã đạt được các chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, 2022, 2024 và cấp vùng năm 2022.
Công ty cũng đang tung ra thị trường dòng sản phẩm quà biếu phục vụ thị trường Noel, năm mới, Tết Nguyên đán gồm các combo mật ong thảo dược kết hợp các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, OCOP của tỉnh như: đông trùng hạ thảo, cà phê, socola, nước mắm.

Ở mảng công nghệ, Trúc cùng chồng cũng quan tâm đầu tư thêm các công nghệ tiên tiến trong sấy, chế biến thảo dược và mật ong để nâng cao chất lượng và thời gian sử dụng sản phẩm lên hơn 2 năm.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, các sản phẩm mật ong thảo dược của Kim Trúc Plus ngày càng được người tiêu dùng đón nhận, tăng trưởng hàng năm đạt hơn 20%. Năm 2023, doanh số của Kim Trúc Plus vượt qua 2 tỷ đồng, dự kiến doanh thu năm 2024 hơn 2,5 tỷ đồng.

“Chúng tôi đang có kế hoạch năm 2025 đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu tổ mật ong sang Hàn Quốc, Đài Loan”, Trúc cho biết.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.