Sau 3 tháng lập kênh Tiktok, những câu chuyện về khởi nghiệp, đam mê ẩm thực của Quyền Đặng đã truyền cảm hướng tới nhiều người, đặc biệt là với các bạn trẻ. Anh là CEO của chuỗi nhà hàng đối chứng đầu tiên ở TP.Vũng Tàu với thương hiệu Nori Food.
CEO Đặng Quốc Quyền với hải sản tươi sống tại nhà hàng Nori Food. |
Chuỗi nhà hàng đối chứng đầu tiên
Tốt nghiệp hai trường đại học tại Hà Nội, từ bỏ ngành dầu khí, hải quan với mức lương hấp dẫn, Đặng Quốc Quyền (thường gọi là Quyền Đặng) chọn Vũng Tàu để khởi nghiệp với ngành nhà hàng ẩm thực. Dù mới 37 tuổi nhưng anh đã làm chủ của chuỗi hệ thống nhà hàng Nori Food doanh thu khoảng 3,5 tỷ đồng/tháng.
Ít ai biết rằng trước khi trở thành một CEO nổi tiếng trong ngành F&B (Food and Beverage - loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn và quầy ăn uống), năm 2011, Quyền Đặng khởi nghiệp với quán trà chanh, bún đậu mắm tôm nhỏ xíu trên phố Đồ Chiểu (TP.Vũng Tàu).
Có nhiều dịp ra Côn Đảo, anh nhận thấy biển đảo Bà Rịa-Vũng Tàu rất đẹp, hải sản tươi ngon nhưng nhiều người dân địa phương lại không được thưởng thức.
“Nhiều thương lái nước ngoài đã thu mua hải sản Côn Đảo đưa về đất nước của họ sơ chế rồi bán ngược lại cho người dân Việt Nam. Từ đó, tôi bật ra ý tưởng đưa hải sản tươi ngon của Côn Đảo vào nhà hàng. Tôi gọi đó là “nhà hàng đối chứng” để chứng minh chất lượng tươi ngon của hải sản trong tỉnh và phục vụ người dân địa phương, khách du lịch. Năm 2017, thương hiệu Nori Food hải sản Côn Đảo ra đời với nhà hàng đối chứng đầu tiên tại Trung tâm đô thị Chí Linh”, Quyền kể lại. Sau đó Nori Food (235 Lê Hồng Phong) cũng được xây dựng, phục vụ khách.
Để có được hải sản tươi ngon, anh đã nghiên cứu cả quy trình đưa hải sản từ Côn Đảo về sau đó đầu tư hệ thống bể chứa oxy tại nhà hàng. “Chi phí cao hơn nhưng khách hàng có thể thưởng thức các món ăn hải sản còn nguyên vẹn chất lượng như tôi được ăn trên ghe, tàu cùng ngư dân”, anh Quyền khẳng định.
CEO Đặng Quốc Quyền chụp hình kỷ niệm với đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam khi họ đến nhà hàng Nori để ăn tối. |
Để chuỗi “nhà hàng đối chứng” Nori Food nhận được sự yêu mến của người dân địa phương và khách du lịch là điều không đơn giản. Khách hàng tinh tế lắm. Trước khi chế biến, hải sản phải được bắt lên từ bể oxy, được kiểm chứng vẫn còn tươi sống; có nguồn gốc rõ ràng; chất lượng món ăn sau chế biến phải thật sự ngon, khác biệt với hàng đông lạnh, hàng không rõ nguồn gốc… “Đó chính là giá trị của ẩm thực đối chứng mà chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng”, Quyền Đặng nói.
Nếu không đi thì... không bao giờ tới
Bên cạnh kinh doanh hải sản Côn Đảo, chuỗi nhà hàng Nori cũng mở rộng sang các mặt hàng như: vịt, dê và cừu với hệ thống Nori quay nướng ở địa chỉ 89 Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu. Đây là một phần trong “hệ sinh thái” nhà hàng với nhiều món ăn đa dạng mà anh đã và đang theo đuổi. Đến nay, Nori Food đã có 3 chuỗi nhà hàng trên địa bàn TP.Vũng Tàu và trở thành thương hiệu nhà hàng quen thuộc, nổi tiếng với 1.300 món ăn. Cách chế biến cũng đa dạng, từ món Việt, món Âu đến món Á, món Trung Quốc, Hàn Quốc…
Nori Food không chỉ được nhiều người dân địa phương biết đến, chọn làm địa điểm thưởng thức ẩm thực, tổ chức tiệc tùng mà còn nổi tiếng đến nỗi được đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và nhiều nghệ sĩ như ca sĩ Hải Yến, Hà Nhi, Bùi Anh Tuấn, Phan Đình Tùng, hoa hậu Hồ Phương Nga… chọn làm nơi trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực mỗi lần đến Vũng Tàu.
Trong câu chuyện khởi nghiệp với Quyền Đặng, điều khiến chúng tôi ấn tượng nhất về một CEO tuổi trẻ, bản lĩnh chính là cách mà anh xây dựng văn hóa DN. Vì vậy, khách hàng biết đến thương hiệu Nori Food không chỉ vì hải sản tươi ngon, món ăn phong phú mà còn vì “văn hóa tử tế”. Sự tử tế mà CEO Đặng Quyền nói tới thể hiện ở mọi khâu, từ việc xây dựng ứng dụng đặt hàng của riêng Nori Food để khách hàng được hưởng nhiều khuyến mại đến những việc nhỏ nhặt như nói không với đồ nhựa dùng một lần…
Hành trình khởi nghiệp của CEO Quyền Đặng cũng đã gặp phải không ít khó khăn, thách thức, thậm chí có lúc anh đã phải đóng cửa một nhà hàng Nori ở TP.Bà Rịa; bán nhà, bán xe để trang trải chi phí cho nhân viên. “Tôi nghĩ, mọi thất bại chính là những mắt xích của thành công. Thất bại không có nghĩa là đặt dấu chấm hết. Đó chỉ là dấu chấm than trong hành trình khởi nghiệp mà thôi”, anh Quyền nói.
Tư duy đó cùng với chiến lược kinh doanh táo bạo nhưng cũng mềm dẻo để vượt qua khó khăn… là những câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Những câu chuyện khởi nghiệp được anh chia sẻ trên mạng xã hội nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt người xem, hàng ngàn lượt bình luận trên các nền tảng.
“Tôi dự kiến xây dựng nhà hàng đối chứng Nori Food tại các tỉnh phía Bắc và sẽ mở thêm các nhà hàng Nori với chuỗi phở, bánh mì, dê, cừu… ở nhiều nơi khác. Có thể nhiều người cho tôi là “ngông” nhưng bài học của khởi nghiệp với tôi là nếu không đi thì không bao giờ tới”, CEO Quyền Đặng chia sẻ.
Bài, ảnh: QUANG VŨ