Đó là cam kết của các nhà báo, DN tại hội thảo “Vai trò của lãnh đạo báo chí và DN với phát triển bền vững” do CLB Báo chí phát triển xanh hướng đến Net zero (Green Media HUB) và Báo TN-MT tổ chức ngày 1/11 tại TP.Vũng Tàu.
Các nhà báo, DN, tham gia buổi hội thảo phiên tọa đàm về vai trò của lãnh đạo báo chí và DN với phát triển bền vững. |
DN tạo cảm hứng
Hội thảo là sự kiện tiếp nối các hoạt động do Green Media Hub và Báo TN-MT tổ chức trong năm 2024, nhằm mang đến góc nhìn mới toàn diện, có tính chiến lược về vai trò của truyền thông trong phát triển bền vững. Từ đó, đồng hành với các DN thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Là DN tiên phong trong thực hành kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam cho biết, 8 năm liền Heineiken nằm trong top 3 DN phát triển bền vững tại Việt Nam. “Trong khi chờ các giải pháp về năng lượng tái tạo, Heineken Việt Nam đã mua các Chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho 100% lượng điện năng tiêu thụ tại 6 nhà máy. Toàn bộ 6 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn; tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa; không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu”, bà Ánh nói.
Trong khi đó, theo đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), đơn vị này tiên phong tuân thủ quy định của Chính phủ trong việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường như: hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON92 bằng xăng sinh học E5 và chính thức trở thành DN tiên phong kinh doanh xăng RON95 tiêu chuẩn khí thải mức 5 tại Việt Nam từ tháng 1/2022.
Chiến lược phát triển Petrolimex giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đưa Petrolimex trở thành tập đoàn năng lượng đứng đầu Việt Nam về những sản phẩm năng lượng xanh, sạch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện. Petrolimex phấn đấu đạt được 50% doanh thu từ sản phẩm nhiên liệu và năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỷ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường.
Các nhà báo, DN tham quan Nhà máy Heineken Việt Nam, một trong những DN tiên phong trong phát triển xanh và bền vững tại Bà Rịa-Vũng Tàu. |
Báo chí là lực đẩy
Bà Chu Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam cho rằng, để cộng đồng DN thấy việc chuyển đổi xanh, hay việc thực thi phát triển bền vững là một sự đầu tư cho chuỗi cung ứng của tương lai, là cơ hội để tham gia các sân chơi lớn hơn thì báo chí và các cơ quan truyền thông phải vào cuộc mạnh mẽ hơn.
Ngoài việc tuyên truyền các quy định chính sách, các cơ quan truyền thông phải khai thác sâu hơn ý nghĩa của các chính sách này, phân tích các cơ hội khi thực hiện và các nguy cơ nếu không tham gia cũng như chia sẻ câu chuyện của các DN thành công nhằm tạo cảm hứng và niềm tin, cũng như để các DN chưa bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và cách triển khai…
“Báo chí nói chung có công cụ truyền thông hiệu quả và kịp thời nhất, có cách thức truyền thông đa đạng và đặc biệt, báo chí thông qua hoạt động tác nghiệp, có thể phần nào nắm bắt được nhu cầu của khách hàng mà các DN về phát triển bền vững đang hướng tới để đạt hiệu quả cao. Ngược lại, việc DN tự thân chuyển đổi xanh, phát triển bền vững là nguồn cảm hứng cho cơ quan báo chí, khơi gợi trách nhiệm xã hội vốn là sứ mệnh của báo chí, từ đó giúp nhiều thông điệp truyền thông có ý nghĩa đến với độc giả và xã hội”.
(Nhà báo Mai Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm CLB Báo chí phát triển xanh, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh)
|
Tại hội thảo, nhà báo Mai Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm CLB Báo chí phát triển xanh, Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh cũng đề cập đến những vai trò cầu nối, hợp tác với các cơ quan báo chí và DN để xây dựng các chiến dịch truyền thông có trọng tâm, từ đó giúp Việt Nam đạt các mục tiêu xanh và phát triển bền vững...
Theo các nhà báo, bảo vệ môi trường vừa là nghĩa vụ vừa là trách nhiệm không chỉ của riêng cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức nào. Trong đó, với tính chất và trách nhiệm xã hội thì vai trò của cơ quan báo chí và DN trong chuyện này được coi là tiên phong, hàng đầu. Xu hướng tất yếu của DN là phát triển xanh và báo chí sẽ là lực đẩy tốt nhất để các DN đạt được hiệu quả cao.
Bài, ảnh: QUANG VŨ