Xử lý trái vụ bưởi Tết, nông dân chờ mùa bội thu

Thứ Ba, 15/10/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu đang tập trung chăm sóc bưởi da xanh để kịp bán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời tiết thời điểm này khá thuận lợi với sự phát triển của trái bưởi nên nông dân kỳ vọng sẽ có một vụ bưởi Tết bội thu.

Ông Hồ Hoàng Kha (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) chăm sóc vụ bưởi Tết tại vườn.
Ông Hồ Hoàng Kha (xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) chăm sóc vụ bưởi Tết tại vườn.

Để bảo đảm thu hoạch đúng dịp Tết, ông Mai Văn Quân (ngụ phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) thực hiện các bước kỹ thuật để 1ha bưởi ra hoa trái vụ. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên dự báo năng suất bưởi vụ Tết sẽ cao, với khoảng 7 tấn trái. “Bưởi trái vụ nên khó chăm sóc, chi phí cũng cao hơn. Bù lại, giá bưởi dịp Tết thường cao nên tôi tập trung đầu tư cho vụ này”, ông Quân nói.

Thời điểm này, 1ha bưởi da xanh của ông Nguyễn Văn Êm (ở ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) cũng đang trong thời kỳ cho trái, dự kiến kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ông Êm cho biết, từ tháng 5 âm lịch ông đã xử lý kỹ thuật trái vụ. Vườn bưởi của ông dự kiến cho năng suất cao, sản lượng khoảng 10 tấn.

Ông Nguyễn Văn Êm chia sẻ: “Mưa xuống, tôi xịt kích thích là cây ra bông. Thời tiết thuận lợi nên cây không bị rụng bông, hy vọng trái đẹp, chất lượng bảo đảm phục vụ nhu cầu thị trường Tết”.

Còn theo ông Dương Hoàng Nam, với việc xử lý bưởi Tết khá thuận lợi, tỷ lệ đậu hoa cao nên dự tính sản lượng khoảng 15 tấn. “Năm ngoái, với 1,5ha bưởi Tết, tôi trúng mùa, lại bán được giá nên lợi nhuận thu về hơn 350 triệu đồng. Hy vọng năm nay, sản lượng tăng, giá cao để có thêm thu nhập”, ông Nam cho biết.

Theo ngành nông nghiệp, diện tích bưởi da xanh của tỉnh chủ yếu tập trung tại TX.Phú Mỹ với hơn 400ha. Trong đó hơn 80% diện tích được nông dân chuyển dần canh tác theo hướng hữu cơ, VietGAP… Dự kiến, sản lượng bưởi tại TX.Phú Mỹ cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 khoảng 8.000 tấn.

Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) cho biết, nhờ áp dụng quy trình VietGAP xử lý cho trái bưởi ra hoa và thu hoạch đúng dịp Tết nên làm tăng giá trị của trái bưởi. Đây là dịp nhu cầu tiêu thụ bưởi nhiều nhất, giá cũng cao nhất trong năm. Dự báo vụ bưởi Tết năm nay của bà con nông dân rất khả quan, sản lượng có thể tăng gấp rưỡi. Bên cạnh đó, giá bưởi đang được thương lái thu mua tại vườn khoảng 22 ngàn đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, là động lực bước đầu để người trồng bưởi tập trung chăm sóc nhằm cung cấp cho thị trường Tết những trái bưởi đẹp và chất lượng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU-BÙI TRƯỞNG

 
;
.