VASEP kiến nghị gỡ khó về thuế cho doanh nghiệp thủy sản

Thứ Sáu, 11/10/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/10, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có công văn gửi Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, kiến nghị giải quyết những bất cập về thuế đối với các DN thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công nhân Công ty CP Thủy sản Cỏ May (TP.Vũng Tàu) sơ chế bạch tuộc xuất khẩu.
Công nhân một công ty trên địa bàn tỉnh sơ chế bạch tuộc xuất khẩu.

Trong công văn, VASEP cho biết, gần đây Cục Thuế đã tiến hành thanh, kiểm tra thuế đối với một số DN chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2017. Qua quá trình kiểm tra, Cục Thuế phát hiện các DN kê khai một số tàu đánh bắt hải sản chưa có giấy phép khai thác. Do đó, tất cả chi phí thu mua nguyên liệu từ các tàu này đã bị loại bỏ.

Điều này khiến các DN bị truy thu thuế thu nhập DN 20% trên toàn bộ chi phí nguyên liệu đầu vào, cộng thêm mức phạt chậm nộp cũng 20%, tổng cộng lên tới 40%, đẩy các DN chế biến thủy sản rơi vào khó khăn nghiêm trọng.

VASEP đề nghị Tổng cục Thuế xem xét tháo gỡ khó khăn cho các DN thủy sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời ban hành hướng dẫn chi tiết về hồ sơ chứng từ cần thiết cho các lô nguyên liệu mà DN thu mua từ ngư dân và cơ sở thu mua.

Ngoài ra, VASEP cũng kiến nghị ngành thuế tăng cường thanh, kiểm tra việc hoàn thuế VAT cho các DN xuất khẩu trong vòng 3 năm, nhằm tránh tình trạng chậm trễ quá lâu, ảnh hưởng đến hoạt động của DN và đời sống của ngư dân.

Tin, ảnh: NGỌC MINH

;
.