Siết chặt quản lý các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thứ Hai, 28/10/2024, 17:44 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Công thương vừa ban hành văn bản số 8598/BCT-TMĐT ngày 26/10/2024 chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt nhắm đến các nền tảng xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688 đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký với cơ quan chức năng.

Theo văn bản này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được giao nhiệm vụ đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trên các nền tảng chưa được Bộ Công thương xác nhận đăng ký. Đơn vị này cũng sẽ chủ động làm việc với đội ngũ pháp lý của Temu, yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam và có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn nếu cần thiết.

Đáng chú ý, Bộ Công thương sẽ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính về phương án giám sát hàng hóa nhập khẩu qua các sàn thương mại điện tử chưa tuân thủ quy định. Tổng cục Quản lý thị trường cũng được yêu cầu phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường kiểm tra, xử lý các kho hàng, điểm tập kết của các nền tảng này.

Song song với việc siết chặt quản lý, Bộ Công thương cũng đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nước thông qua Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. Chương trình này tập trung vào việc hỗ trợ chuyển đổi số cho các chợ truyền thống, đào tạo kỹ năng số cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước thông qua các kênh trực tuyến.

Các biện pháp này nhằm xây dựng môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển thương mại trong nước. Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao, với nhiều hạng mục cần hoàn thành ngay trong tháng 10/2024.

NGUYỄN NAM

;
.