Quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, đi vào chiều sâu

Thứ Năm, 24/10/2024, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp diễn ra ngày 24/10.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp

Đánh giá về  hiệu quả  quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm điều hành, Cảng Quốc tế Tân Cảng-Cái Mép (TCIT) cho biết, sau 3 năm tham gia chương trình, TCIT đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đơn cử như, thời gian trước TCIT tồn đọng tới 5.500 container hàng quá 90 ngày gây khó khăn cho việc kinh doanh của DN. Để giải quyết tình hình này, Cục Hải quan tỉnh đã chủ trì công tác xử lý hàng tồn đọng tại cảng biển, hiện chỉ còn hơn 40 container. Sự phối hợp này không chỉ giải quyết vấn đề tồn đọng mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Tuấn Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Khai Anh Bình Thuận nhận xét, ngành hải quan rất cầu thị, lắng nghe và đáp ứng được sự kỳ vọng của DN. Cùng với đó, công tác giám sát thực thi pháp luật được các đơn vị trong ngành hải quan chú trọng và thực hiện qua nhiều kênh, DN có thể tương tác, phản ánh trực tiếp tinh thần, thái độ phục vụ cũng cũng như các vấn đề còn chưa hài lòng trong quá trình làm thủ tục hải quan tại các chi cục.

Ông Nguyễn Văn Danh, Trưởng phòng Giám sát về quản lý Hải quan thông tin, 10 năm qua, công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp và các bên liên quan luôn được ngành hải quan xác định là  nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Tập trung vào 4 nhóm giải pháp lớn: thông tin, tham vấn, tham gia, hợp tác.

Từ năm 2017 đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã lựa chọn 32 DN trọng điểm tham gia ký kết văn bản thỏa thuận phát triển quan hệ đối tác thường xuyên; trong đó có 1 chi hội (Chi hội Thương mại Đài Loan tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Cục Hải quan tỉnh cũng nhận ra rằng hoạt động quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, với hình thức thông tin, giải đáp vướng mắc qua các mạng xã hội như zalo, facebook, viber mang lại nhiều lợi ích cho DN và cơ quan hải quan. Nhưng công cụ này chưa đảm bảo tính pháp lý, an toàn thông tin.

Tổng cục Hải quan chưa có quy định rõ ràng về những trường hợp văn bản nào được chia sẻ, cung cấp thông tin ra bên ngoài cho cộng đồng DN. Hoạt động tham vấn chưa được tổ chức thành cơ chế thường xuyên. Một số DN chưa nắm bắt được đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, nhiều DN còn chưa nhận thức đầy đủ về việc giám sát thực thi cơ quan hải quan.

Từ góc độ quản lý hải quan, ông Nguyễn Trường Giang, cho rằng, giữa hải quan và DN cần có sự đồng thuận, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ để đạt được mục tiêu. Công chức hải quan phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của DN để có giải pháp tháo gỡ kịp thời, chứ không phải chờ DN “kêu”.

“Chúng ta đã và đang xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược, không chỉ dừng lại ở các thủ tục thông quan, mà còn là một sự hợp tác toàn diện, cùng nhau hướng đến mục tiêu xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, hiệu quả”, ông Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.