Phú Mỹ hướng tới thành phố công nghiệp cảng biển: Nỗ lực đẩy nhanh quy hoạch

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Với mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2025 và phát triển thành trung tâm công nghiệp - cảng biển quốc tế, TX.Phú Mỹ đang nỗ lực triển khai quy hoạch đô thị một cách đồng bộ và hiệu quả.

Xây dựng các khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho dân có đất bị thu hồi là một trong những nhiệm vụ  mà Phú Mỹ đã triển khai tốt trong thời gian qua. Trong ảnh: Một góc khu tái định cư Hắc Dịch.
Xây dựng các khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho dân có đất bị thu hồi là một trong những nhiệm vụ mà Phú Mỹ đã triển khai tốt trong thời gian qua. Trong ảnh: Một góc khu tái định cư Hắc Dịch.

Trở thành đô thị phát triển toàn diện

Khu tái định cư Hắc Dịch, diện tích hơn 10 ha, trước đây là những vườn cây già cỗi, nay đã trở thành khu dân cư hiện đại, xanh-sạch-đẹp. Không chỉ là nơi sinh sống, khu tái định cư còn tích hợp chợ đêm và khu vui chơi giải trí, tạo điều kiện sinh kế ổn định cho người dân. Nhiều khu tái định cư khác cũng đang được xây dựng để đón nhận các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án. Đồng thời, các tuyến đường giao thông chính kết nối TX.Phú Mỹ với các tỉnh, thành phố lân cận cũng đang dần được hoàn thiện. Các trường học, công viên và hạ tầng xã hội khác được đầu tư mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Theo UBND TX Phú Mỹ, từ khi công bố Đồ án Quy hoạch chung vào tháng 5/2024, địa phương đã tập trung triển khai đồng loạt các công tác quy hoạch chi tiết, phân khu và quy hoạch ngành. Các chỉ tiêu sử dụng đất, phát triển đô thị đều được xác định rõ ràng, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng để TX.Phú Mỹ phát triển bền vững trong tương lai.

Quy hoạch chung đến năm 2045 của TX.Phú Mỹ định rõ các yếu tố không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đây là bước ngoặt quan trọng, nhằm xây dựng TX.Phú Mỹ trở thành đô thị phát triển toàn diện, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của đô thị loại II vào năm 2025 và hướng tới các tiêu chí đô thị loại I trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, ngay từ khi thành lập vào năm 1994, chính quyền địa phương đã tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, với trọng tâm là công nghiệp và cảng biển. Với sự hỗ trợ của tỉnh, vào tháng 4/2024, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chung TX.Phú Mỹ đến năm 2045, tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác quản lý đầu tư và phát triển đô thị.

Nhờ nỗ lực quy hoạch, đến cuối năm 2023, TX.Phú Mỹ đã cơ bản hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn để trở thành thành phố. Cụ thể, quy mô dân số đạt 200 ngàn người, diện tích tự nhiên 333,84km², với 5 phường và 5 xã. Địa phương cũng đã đạt đô thị loại III vào năm 2020, với tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng 8,47%, trong đó tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm tới 99%. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt 89,52%, vượt qua nhiều tiêu chí của đô thị loại II.

Theo quy hoạch, đến năm 2025, các xã Tóc Tiên, Tân Hòa và Tân Hải sẽ trở thành phường, nâng tổng số lên 8 phường nội thị. Địa bàn ngoại thị sẽ chỉ còn 2 xã Sông Xoài và Châu Pha. Ông Thân Đăng Phong, Bí thư Đảng ủy xã Tóc Tiên cho biết, xã đã và đang đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, cùng với việc khắc phục các vấn đề môi trường để sẵn sàng trở thành phường nội thị vào năm 2025.

Phát triển đô thị theo hướng tổng thể

Đồ án quy hoạch chung của TX.Phú Mỹ chia không gian đô thị thành 7 phân khu chức năng, nhằm quản lý hiệu quả và phát triển đồng đều. Phân khu kinh tế chính sẽ tập trung vào sản xuất công nghiệp, dịch vụ cảng và logistics, với tổng diện tích 11.034ha.

Ông Lương Ngọc Trung, Giám đốc Thiết kế Công ty TNHH Arep Việt Nam, đơn vị tư vấn đồ án nhận định, quy hoạch mới sẽ giúp Phú Mỹ phát huy toàn diện các tiềm năng. Thay vì chỉ phát triển dọc theo QL51 như trước đây, đô thị Phú Mỹ sẽ mở rộng theo hướng Đông-Tây và Bắc-Nam, tận dụng lợi thế gần sân bay Long Thành và cảng Cái Mép để trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.

Điểm nhấn trong phát triển đô thị của TX.Phú Mỹ là sự hoàn thiện các khu tái định cư, như khu 44ha, 25ha, 15ha tại phường Phú Mỹ; khu 26,5ha tại phường Mỹ Xuân và khu Tân Phước. Những khu này giúp đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân di dời do dự án phát triển công nghiệp, đồng thời tạo ra không gian sống hiện đại, đầy đủ tiện ích.

Ngoài ra, TX.Phú Mỹ cũng chú trọng khai thác các lợi thế liên kết với các đô thị khác trong tỉnh, đồng thời đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội và kỹ thuật, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và diện mạo đô thị.

Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, ông Nguyễn Văn Thắm khẳng định: “Chúng tôi đã và đang huy động mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ, nhằm nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, cải thiện chất lượng sống của người dân và đưa TX. Phú Mỹ trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và bền vững".

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.