Phòng, chống khai thác IUU: Biên phòng phát huy vai trò chốt chặn

Chủ Nhật, 06/10/2024, 16:54 [GMT+7]
In bài này
.

Để ngăn chặn hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều đợt cao điểm, xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm.

Đồn Biên phòng Bình Châu tuần tra, kết hợp tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU đến các chủ tàu.
Đồn Biên phòng Bình Châu tuần tra, kết hợp tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU đến các chủ tàu.

Giai đoạn nước rút

Vào sáng 25/9, Tổ công tác chuyên trách chống khai thác IUU thuộc Đồn Biên phòng Phước Hải đã ra quân tuần tra, kiểm tra, đồng thời tuyên truyền quy định khai thác thủy sản cho ngư dân trong khu vực.

Tại cửa biển Lộc An (huyện Đất Đỏ), tổ công tác đã kiểm tra giấy tờ hoạt động của hàng chục tàu cá, kiên quyết không cho xuất bến nếu tàu không đủ giấy tờ. Các cán bộ, chiến sĩ đã tận dụng từng khoảnh khắc để giải thích cho ngư dân về quy định phòng, chống khai thác IUU và tác động của "thẻ vàng" từ Ủy ban châu Âu đối với hoạt động thủy sản tại Việt Nam.

Cũng trong chiều, Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy BĐBP tỉnh, đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống khai thác IUU tại Đồn Biên phòng Bến Đá và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh.

Qua nắm bắt tình hình, Đại tá nhận thấy, Đồn Biên phòng Bến Đá vẫn còn nhiều tàu vi phạm mất kết nối trên 10 ngày, trong khi một số phương tiện trốn tránh sự kiểm tra của Trạm Kiểm soát Biên phòng Bến Đá để ra khơi đánh bắt. Tại Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, có khoảng 300 tàu cá chưa cập nhật dữ liệu trên hệ thống cùng 100 tàu không đủ giấy tờ (gọi là tàu "3 không").

Đại tá Đào Xuân Ánh đã yêu cầu 2 đơn vị nghiêm túc triển khai các chỉ đạo từ Trung ương và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về phòng chống khai thác IUU. Ông khẳng định, các tàu cá "3 không" hoặc hết hạn cấp phép sẽ không được xuất bến, đồng thời đề nghị bố trí các chốt chặn tại cửa sông, cửa biển để xử lý tàu cá cố tình trốn tránh kiểm soát.

Cao điểm tuyên truyền và kiểm soát

Đại tá Đào Xuân Ánh nhấn mạnh: "Đây là giai đoạn cao điểm trong công tác phòng chống khai thác IUU, do đó BĐBP tỉnh yêu cầu các đồn, trạm tăng cường tuần tra và đẩy mạnh tuyên truyền trên toàn tỉnh. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản".

BĐBP tỉnh cho biết, trong 9 tháng năm 2024, Bộ Chỉ huy đã tổ chức 4 đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, nhằm xử lý các tàu cá vi phạm IUU. Trong các đợt cao điểm này, BĐBP tỉnh đã điều động 2 kíp tàu trực và 2 ca nô để chốt chặn tại các cửa biển và cửa sông, nhằm ngăn chặn tàu cá lợi dụng đêm tối để vượt qua trạm kiểm soát. Đồng thời, lực lượng cũng bố trí kíp tàu liên tục tuần tra hoạt động trên biển.

Để ngăn chặn các hành vi khai thác IUU, BĐBP tỉnh cũng đã phối hợp cùng các lực lượng khác để tuyên truyền về những hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Nghị quyết số 04 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Bên cạnh đó, việc răn đe chủ tàu và thuyền trưởng có ý định vi phạm cũng được chú trọng.

Trong 9 tháng năm 2024, BĐBP tỉnh đã xử phạt 87 vụ vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, có 60 vụ tàu cá vi phạm thiết bị giám sát hành trình VMS, tăng 37 vụ so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện 32 trường hợp tàu cá không bảo đảm giấy tờ, có ý định vượt trạm ra biển hoạt động.

BĐBP tỉnh cũng điều động lực lượng, phương tiện để chốt chặn ở các vị trí trọng điểm và phối hợp với lực lượng kiểm ngư để tuần tra, xử lý tàu cá vi phạm. BĐBP tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác chuyên trách phòng, chống khai thác IUU. Các cán bộ trong Bộ Chỉ huy đã được triệu tập để triển khai nhiệm vụ và giải pháp cấp bách trong giai đoạn cao điểm.

Bài, ảnh: VƯƠNG LÂM

;
.