Núi Lớn - Núi Nhỏ sẽ là điểm nhấn của Vũng Tàu

Thứ Sáu, 04/10/2024, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

Đồ án quy hoạch quy mô 834 ha vừa được công bố đã phác họa một bức tranh tương lai cho Núi Lớn - Núi Nhỏ với kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn cho TP. Vũng Tàu.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trao quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Núi Lớn- Núi NHỏ, TP. Vũng Tàu
Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trao quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Núi Lớn- Núi NHỏ, TP. Vũng Tàu

Chưa phát huy hết giá trị

Không chỉ có cảnh quan hấp dẫn, Núi Lớn và Núi Nhỏ còn có bề dày lịch sử với nhiều di tích văn hóa, lịch sử, các công trình tôn giáo nổi tiếng như các trận địa pháo cổ, ngọn Hải Đăng, Bạch Dinh, tượng Chúa Ki-tô, Thích Ca Phật Đài, Niết Bàn Tịnh Xá cùng hàng chục ngôi chùa cổ và đẹp ven triền núi.

Giàu tiềm năng và lợi thế nhưng những năm qua, hoạt động kinh doanh du lịch ở đây vẫn mang tính cục bộ, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư đồng bộ, xứng tầm. Cụ thể, các điểm du lịch trên Núi Nhỏ chưa kết nối liên thông với nhau, do đó, du khách thường chỉ tiếp cận 1-2 điểm du lịch đơn lẻ trên khu vực Núi Nhỏ.

Trong khi đó, Núi Lớn có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những công trình kiến trúc độc đáo và không khí trong lành. Tuy nhiên, hiện nay chỉ mới có một công trình du lịch (KDL Hồ Mây). Nhiều cảnh quan thiên nhiên và di tích văn hóa lịch sử khu vực Núi Lớn vẫn chưa phát huy được giá trị. Cụ thể, trận địa pháo cổ trên Núi Lớn dù đã được đầu tư và phục hồi nhưng vẫn không thể thu hút khách. Nguyên nhân là hiện nay hẻm 444 Trần Phú dẫn lên trận địa pháo cổ vẫn rất chật hẹp, xe khách du lịch không thể lên tới nơi.

Phối cảnh Núi Lớn - Núi Nhỏ sau khi điều chỉnh quy hoạch.
Phối cảnh Núi Lớn - Núi Nhỏ sau khi điều chỉnh quy hoạch.

Núi vẫn là chủ thể chính của bức tranh cảnh quan

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, để phát huy tiềm năng và thế mạnh của Núi Lớn - Núi Nhỏ, vào ngày 26/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1974/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu 1/2000 Núi Lớn - Núi Nhỏ. Đồ án được chia thành 3 không gian chính.

Không gian kiến trúc cảnh quan khu vực công viên đồi sẽ hình thành các dự án du lịch đẳng cấp trên Núi Lớn và Núi Nhỏ, tạo nên những tổ hợp, chuỗi công trình kiến trúc để nhận diện và tạo tính hấp dẫn cho khu vực. Đồng thời, hình thành các trục giao thông đứng đặc trưng về cảnh quan, các tuyến giao thông bộ từ đường Hạ Long, Trần Phú, Lê Lợi, Phan Chu Trinh lên các đường Vi Ba, Hải Đăng; tổ chức các lối đi gắn vào vách đá, các điểm check-in thú vị cho người dân và du khách.

Ông Ngô Minh Công, Giám đốc Trung tâm Quy hoạch Xây dựng Vùng (Viện Quy hoạch Xây dựng Miền Nam) - chủ nhiệm đồ án, cho biết việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện với tinh thần bảo vệ cảnh quan khu vực Núi Lớn, Núi Nhỏ và Núi Nứa, chấp nhận phát triển cao hơn nhưng không dày đặc hơn hiện có. Núi vẫn là chủ thể chính của bức tranh cảnh quan, công trình không được lấn át núi. Chiều cao tối đa của công trình nhỏ hơn 2/3 chiều cao sống núi.

Ngoài ra, trong quy hoạch đã được điều chỉnh, Núi Lớn - Núi Nhỏ sẽ hình thành một số công trình điểm nhấn, biểu tượng của khu vực và TP. Vũng Tàu. Các biểu tượng sẽ được đặt tại công viên Tao Phùng - đồi Con Heo, khu du lịch mũi Nghinh Phong - Hòn Bà, khu cảng tàu khách quốc tế ở Bạch Dinh, khu vực lấn biển Sao Mai...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.