Nông dân lo mất mùa hồ tiêu

Thứ Hai, 28/10/2024, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, hoa hồ tiêu bị rụng nhiều khiến tỷ lệ đậu trái thấp, nguy cơ mất mùa cao. Nhiều nông dân lo lắng vì hiện giá tiêu đang ở mức cao, nhưng lợi nhuận có thể giảm mạnh.

Ông Trần Văn Pháp chăm sóc vườn tiêu của gia đình.
Ông Trần Văn Pháp chăm sóc vườn tiêu của gia đình.

Ông Trần Văn Pháp, ấp 1, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc, cho biết, vườn tiêu diện tích 1,1ha của gia đình ông đang trong giai đoạn nuôi trái. Nếu năm ngoái, vườn tiêu cho thu hoạch gần 6 tấn, thì năm nay tỷ lệ đậu trái ước tính chỉ đạt khoảng 50%. Theo ông Pháp, vào thời điểm xử lý cho cây ra hoa, nắng gay gắt kéo dài và tình trạng khô hạn khiến cây ngừng phát triển đọt. Cây nào ra được hoa cũng bị rụng hàng loạt, làm tỷ lệ đậu trái rất thấp.

Vườn tiêu 3ha của ông Hoàng Văn Quân ở xã Hòa Hiệp cũng chịu cảnh tương tự. Ông Quân cho biết dù đã đầu tư bài bản và trồng theo hướng hữu cơ, năng suất tiêu vẫn giảm mạnh do thời tiết bất lợi. “Năm nay thời tiết khắc nghiệt quá, mưa nắng thất thường khiến tiêu đậu trái thấp, năng suất giảm một nửa. Trong khi giá tiêu đang cao, việc mất mùa này khiến nông dân tiếc nuối”, ông Quân chia sẻ.

Tại huyện Châu Đức, tình trạng rụng trái cũng xảy ra ở nhiều vườn hồ tiêu. Ông Lê Tuấn Nin ở xã Bàu Chinh dự kiến thu hoạch khoảng 1,1 tấn từ 1,3ha tiêu, giảm khoảng 30% so với vụ trước. Nguyên nhân là do thời điểm bón phân gặp nắng, nhưng sau đó trời lại mưa liên tục khiến cây bị sốc nước, làm hoa bị rụng.

Theo phản ánh của bà con, hồ tiêu là loại cây nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường nên mất mùa thường xảy ra. Năm nay, mưa đến muộn, thời tiết khô nóng và độ ẩm thấp không thuận lợi cho hồ tiêu ra hoa.

Thống kê từ Sở NN-PTNT cho thấy, diện tích hồ tiêu của tỉnh khoảng 10.500ha. Mặc dù từ niên vụ 2023 giá tiêu đã bắt đầu tăng trở lại, nông dân tập trung đầu tư chăm sóc cây, nhưng do ảnh hưởng của thời tiết nên dự báo sản lượng niên vụ này sẽ giảm mạnh so với năm ngoái.

Trước những biến động của thị trường hồ tiêu hiện nay, ngành nông nghiệp địa phương khuyến cáo người dân cần tập trung chăm sóc vườn tiêu khỏe mạnh, phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo cây phát triển bền vững cho vụ tiếp theo. Những diện tích tiêu nhiễm bệnh và chết không nên tái canh mà nên chuyển sang trồng các loại cây khác phù hợp. Người trồng tiêu cũng cần nắm bắt thị trường để đầu tư hợp lý, tham gia các chuỗi liên kết với doanh nghiệp để sản xuất sản phẩm sạch, chất lượng cao, nâng cao giá trị hồ tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU - Á PHƯƠNG

;
.