Những bàn tay vàng của thợ mủ

Thứ Ba, 15/10/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/10, Công ty CP Cao su Bà Rịa tổ chức hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su năm 2024 với sự tham gia của 24 thí sinh đến từ các nông trường trực thuộc.

Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2024 cho các thí sinh.
Ban tổ chức trao giải Nhất, Nhì, Ba Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2024 cho các thí sinh.

Với tinh thần “Vững lý thuyết, giỏi thực hành”, 24 thí sinh tham gia hội thi đã hào hứng bước vào 4 nội dung: tranh tài về lý thuyết; dụng cụ khai thác mủ cao su; kết quả chăm sóc vườn cây và thực hành khai thác mủ cao su. Đối với phần thực hành, trong thời gian 20 phút, mỗi thí sinh phải khai thác 100 cây cao su theo đúng quy trình kỹ thuật, đạt năng suất và chất lượng cao nhất.

Lần đầu tiên tham dự hội thi, anh Vàng Văn Quang (Nông trường Cù Bị) tuy còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với quyết tâm cao, đã hoàn thành phần thi với điểm lý thuyết là 30 và điểm thực hành là 98. “Dù khá hồi hộp nhưng tôi đã cố gắng hoàn thành nội dung thi một cách nhanh nhất, bảo đảm đường cạo đúng kỹ thuật, đẹp. Lần đầu tiên tham gia và tôi vinh dự là một trong 13 thí sinh nhận được giải thưởng kiện tướng. Đây là động lực để tôi tiếp tục rèn tay nghề cho những lần thi tiếp theo”, anh Quang nói.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất tập thể cho Nông trường cao su Xà Bang, giải Nhì cho Nông trường cao su Bình Ba, giải Ba được trao cho Nông trường cao su Cù Bị A và Cù Bị B. Giải Nhất Bàn tay vàng khai thác mủ cao su năm 2024 được trao cho công nhân Ngô Cường (Nông trường cao su Xà Bang).

Anh Phan Văn Phương, công nhân Nông trường Bình Ba cho biết, anh đã 7 lần tham gia hội thi và lần nào cũng đạt giải cao. Anh Phương chia sẻ: “Trong các vườn cây được giao, hàng ngày chúng tôi vừa cạo vừa nâng dần tốc độ và kỹ thuật để hoàn chỉnh đường cạo sao cho đẹp và đúng quy trình. Đường cạo đẹp đúng kỹ thuật sẽ giúp nâng cao năng suất và bảo đảm chu kỳ khai thác".

Ông Trần Khắc Chung, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, để đạt mục tiêu hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho DN cũng như thu nhập cho người lao động, ngoài việc chăm sóc tốt vườn cao su, cần có kỹ thuật khai thác tốt nhằm gia tăng sản lượng. Chính vì vậy, hoạt động huấn luyện, rèn luyện tay nghề được công ty thường xuyên tổ chức, trong đó hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su được tổ chức định kỳ 2 năm/lần.

“Hội thi nhằm phát hiện và tôn vinh những công nhân cạo mủ cao su xuất sắc. Đồng thời tìm kiếm, phát hiện các nhân tố mới, vững lý thuyết, giỏi thực hành để nhân điển hình, mở rộng phong trào. Qua hội thi, công ty tuyển chọn những công nhân có tay nghề tốt nhất, tiếp tục rèn luyện để tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp Tập đoàn năm 2024, sẽ được tổ chức vào giữa tháng 12 tới”, ông Chung thông tin.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.