Ngư dân trúng mùa cá trích

Thứ Sáu, 25/10/2024, 15:20 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù đã vào cuối mùa và mưa bão, nhưng ngư dân vẫn hồ hởi ra khơi mỗi ngày, bởi mùa cá trích năm nay, chuyến nào cũng thắng lợi.

Năm nay, ngư dân huyện Long Điền, Đất Đỏ, TP.Vũng Tàu đều trúng mùa cá trích.
Năm nay, ngư dân huyện Long Điền, Đất Đỏ, TP.Vũng Tàu đều trúng mùa cá trích.

Ngư dân được mùa

Những ngày gần đây, trời mưa dầm nhưng ngày nào bãi biển Long Hải cũng rổn rảng tiếng người nói cười nói, í ới gọi nhau đón đò, thúng về bờ. 

Ông Hai Cao (tên thật Nguyễn Văn Giang), khu phố Hải Phong 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền tay thoăn thoắt vẫy lưới gỡ cá trích. “Năm nay trời thương, chúng tôi được mùa cá trích. Chuyến biển nào cũng được 2-3 tạ cá. Sau khi trừ phí tổn, tôi còn lãi hơn 2 triệu đồng”, ông Hai Cao nói.

Cá trích thường di chuyển theo đàn vào gần bờ kiếm ăn vào tờ mờ sáng nên nếu đánh đúng luồng cá thì bà con ngư dân sẽ trúng đậm. Tuy nhiên, đánh cá trích cũng tùy thuộc vào con nước, thời tiết và kinh nghiệm của ngư dân.

Ông Hai Cao khoe, cách đây khoảng 10 ngày ông gặp được luồng cá trích lớn, thu 7 tạ. Đó là vì thúng nhà ông tải trọng tối đa chỉ được 7 tạ, nên đành ngừng ở đó, tặc lưỡi tiếc rẻ nhìn đàn cá bơi đi. Hôm đó ông Hai Cao phải thuê người gỡ cá phụ, mất hơn 4 tiếng mới xong.

“Làm nghề biển giữa trời nước bao la, tự do tự tại, vừa làm chủ vừa làm bạn ghe. Ngày làm khoảng 6-7 tiếng, chiều đến nhâm nhi vài ly cùng bạn bè, tối ngủ sớm, khuya đi biển, tiền kiếm được cũng đủ sống, không phân tranh, không muộn phiền. Tôi còn có thể làm ít nhất 10 năm nữa”, vẻ mặt thỏa mãn, ông Hai Cao cười lớn khẳng định.

Thấy ông Hai Cao vui vẻ, ngư dân Trần Đức Bình (KP.Hải Sơn, TT.Long Hải) đang gỡ cá gần đó cũng cười. Ông Bình xác nhận cách đây 10 ngày, nhiều ngư dân Long Hải cũng trúng luồng cá trích như ông Hai Cao, ai cũng đánh bắt cá đầy khoang mới dừng. Đò của ông Bình lớn hơn nên đánh được 1,2 tấn cá trích. Con nào cũng mập, to, bán được giá 9.000 đồng/kg.

“Hôm đó tôi kiếm được hơn chục triệu đồng tiền bán cá, sau khi trừ chi phí và lương 1 bạn đi cùng, tôi còn lời gần 8 triệu đồng. Chưa ngày nào được như thế”, ông Bình cười khoe.

Thu nhập ổn định

Theo các ngư dân, mùa cá trích kéo dài từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm, khi có gió Bắc nổi lên là hết mùa. Từ tháng 4 đến tháng 8 cá nhỏ, 3 tháng cuối cá mới mập, lớn. Chuyến biển mỗi ngày bắt đầu từ 2h, 3h sáng, ngư dân ra khởi khoảng 6-7 hải lý thì dừng lại thả lưới, đánh cá tới khoảng 5h, 6h thì quay về bờ gỡ cá đến 10h - 11h là kết thúc một ngày làm việc.

Năm nay trúng lớn nên dù cuối mùa, mưa bão ngư dân vẫn tranh thủ vươn khơi để kiếm “lộc biển”. Ông Phạm Đình Lân, đánh cá ở khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu cho hay, tuy đã cuối mùa nhưng xỏng nhà ông vẫn đánh được vài tạ cá trích mỗi ngày, rủng rỉnh bỏ túi 1-2 triệu đồng. Không như năm ngoái, biển thất, đi được 1 ngày thì nghỉ 4-5 ngày do không có cá hoặc thời tiết xấu, biển động.

Cá sau khi vẫy, giũ rớt xuống tấm bạt lớn trải sẵn, được ngư dân phân loại và cân bán ngay cho thương lái, người dân hoặc khách du lịch. Tùy giá cả từng thời điểm, ngư dân có thu nhập từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng mỗi chuyến biển.

Bà Tố Loan, thương lái chuyên thu mua cá trích ở khu vực TT.Long Hải cho biết, không chỉ Long Hải, mà ngư dân TT.Phước Hải (huyện Đất Đỏ), TP.Vũng Tàu đều trúng mùa cá trích năm nay. Hiện nay, mỗi ngày bà thu mua được 2-5 tấn cá. Do cá đẹp, lớn, béo, cá không chỉ bán trong nước mà còn có thể sơ chế xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc nên giá thu mua đã tăng lên thêm 2.000 đồng/kg so với thời điểm nửa tháng trước, hiện có giá 10.000 - 11.000 đồng/kg.

Với nhiều ngư dân, tuy cá trích có giá trị kinh tế không cao như cá ngừ, cá thu, mực, nhưng với ngư dân không có vốn lớn, gia đình neo người thì rất phù hợp. Chỉ cần 1-2 người, 1 chiếc thúng hoặc một chiếc đò, xỏng công suất nhỏ là có thể đi biển, có thu nhập hơn chục triệu đồng/tháng là một gia đình nhỏ có thể sống ổn định.

Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngành thủy sản tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển khuyến cáo ngư dân và các cơ sở chế biến tránh tận diệt cá trích nhỏ và giữ gìn vệ sinh trong thu hoạch, chế biến cá, tránh gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở các vùng biển phục vụ khách du lịch.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.