KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI NÔNG DÂN VIỆT NAM (14/10/1930 - 14/10/2024)

Tiếp sức cho nông dân phát triển kinh tế

Chủ Nhật, 13/10/2024, 16:03 [GMT+7]
In bài này
.
Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Mai Minh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh về phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

 .Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trong thời gian qua?

- Ông Mai Minh Quang: Phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội nông dân trong tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng trong những năm qua. Phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu trong hội viên, nông dân.

Qua mỗi giai đoạn, mỗi năm, phong trào được nâng lên một bước, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, quy mô nông dân SXKD giỏi ngày càng tăng, mô hình sản xuất-kinh doanh có hiệu quả cao ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật cho hàng trăm lượt hội viên, nông dân SXKD giỏi. Thông qua các chương trình tập huấn, hội thảo, hội viên nông dân có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất... Nhờ đó, trình độ sản xuất, kinh nghiệm của hội viên, nông dân ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của hội viên, nông dân.

.Thưa ông, những nông dân SXKD giỏi đã góp phần như thế nào trong sự phát triển kinh tế gia đình và địa phương?

- Qua triển khai thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu. Nông dân sản xuất giỏi không chỉ là những người lao động chăm chỉ mà còn là những doanh nhân giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp. Họ mạnh dạn đưa ra những chiến lược SXKD hiệu quả, áp dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất và quản lý, điều hành để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của địa phương.

Nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu ngày nay đã tự tin làm chủ những mô hình nông nghiệp hiện đại, những mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp xanh, sạch; làm chủ mô hình nông nghiệp đô thị với diện tích canh tác nhỏ, song vẫn tạo ra được các sản phẩm với sản lượng và giá trị lớn.

Một số hội viên, nông dân còn năng động kết hợp giữa nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, biến mô hình ruộng, vườn, ao, đầm thành nơi trải nghiệm sinh thái, điểm vui chơi, giải trí của du khách, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế của mô hình sản xuất nông nghiệp.

Bà Trương Thị Kim Phượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện 3 Nghị quyết của Trung ương Hội.
Bà Trương Thị Kim Phượng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện 3 Nghị quyết của Trung ương Hội.

.Tổ chức hội đã tiếp sức cho hội viên nông dân phát triển hiệu quả và thiết thực như thế nào, thưa ông?

- Thời gian qua, hoạt động của các cấp hội nông dân có nhiều đổi mới, sâu sát với tình hình thực tế ở cơ sở, nắm bắt nguyện vọng của hội viên để tiếp sức và tạo nguồn lực cho hội viên, nông dân hăng hái lao động sáng tạo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Các cấp hội chủ động phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, quảng bá thương hiệu; định hướng cho hội viên mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các ngành nghề; hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ 4.0, hình thành các mối liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, hội nông dân các cấp phối hợp với ngân hàng CSXH, NN-PTNT, TMCP Đầu tư-Phát triển giúp cho hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Các cấp hội phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Post đưa sản phẩm nông nghiệp của nông dân trên sàn thương mại điện tử của tỉnh để hỗ trợ nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

.Thưa ông, để các phong trào phát huy hiệu quả trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh có những giải pháp gì?

- Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; tích cực phát động thực hiện các phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”... để khuyến khích, động viên, thu hút hội viên, nông dân tham gia phát triển SXKD, đưa phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đi vào chiều sâu.

Các cấp hội tiếp tục làm tốt vai trò là đầu mối liên kết giữa DN, nhà khoa học và hộ SXKD giỏi để thực hiện đồng bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn. Hội phấn đấu hàng năm tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân đi học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở trong và ngoài tỉnh.

.Xin cảm ơn ông!

TRẦN MINH

(Thực hiện)

;
.