Khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng trên QL51

Thứ Ba, 01/10/2024, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng xuống cấp của QL51 đang trở thành vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

QL51 xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện.
QL51 xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện.

Mặt đường đầy ổ gà, ổ voi

QL51 đoạn từ Km37+500 đến Km73+600 (thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), do Khu Quản lý đường bộ IV quản lý, khai thác và bảo trì. Qua kiểm tra thực tế tại đoạn đường từ Km41+000 đến Km42+000 (tại nút giao với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao), thuộc TX.Phú Mỹ cho thấy, mặt đường bê tông nhựa xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, rạn nứt và ổ gà dày đặc. Hơn nữa, vạch sơn phân làn đã bị phai mờ, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa kịp thời, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông cho người tham gia lưu thông. Đặc biệt, khi trời mưa lớn, nhiều đoạn đường trở nên ngập nước nghiêm trọng.

Ngày 1/10, ghi nhận của phóng viên của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, tại các đoạn gần khu dân cư và các điểm giao thông trọng điểm ở phường Mỹ Xuân và Phú Mỹ, nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện như những “bẫy” chực chờ người đi đường. Tài xế phải tránh né và di chuyển chậm, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và sự bức xúc của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Khánh, một tài xế xe tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này, bày tỏ sự lo lắng: “QL51 đã xuống cấp và hư hỏng trong nhiều năm. Mỗi lần qua đây, tôi luôn phải cẩn trọng để tránh những ổ gà, ổ voi. Không chỉ gây hư hỏng cho xe, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, vào mùa mưa, tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn, khi mặt đường trơn trượt và nước đọng lại, làm tăng khả năng trượt ngã”.

Bà Nguyễn Thị Hòe (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cho biết: “QL51 rất đông xe qua lại, đặc biệt là xe tải ben và container, khiến đường ngày càng xuống cấp. Chúng tôi thật sự gặp khó khăn khi di chuyển. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lại trên mặt đường gây trơn trượt và hình thành những ổ nước sâu, có thể làm hư hỏng xe. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra do đường xấu, và thật sự không an tâm khi lưu thông trên tuyến đường này”.

Khẩn trương thi công sửa chữa

Ông Lê Đình Sơn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, ngày 24/9/2024, Sở đã gửi văn bản tới Bộ GT-VT đề nghị khảo sát thực tế để đưa ra phương án sửa chữa mặt đường bị hư hỏng và bổ sung đầy đủ vạch kẻ đường tại đoạn từ Km41+000 đến Km42+000 của QL51 nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo đó, vào ngày 27/9, Bộ GT-VT đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra hiện trường, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông và sự ổn định, bền vững cho công trình. Cục Đường bộ Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV và nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác vá ổ gà, khơi thông hệ thống thoát nước và thực hiện các biện pháp cảnh báo cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo thống kê của Khu Quản lý đường bộ IV, trên toàn tuyến QL51 hiện có khoảng 186.000m² mặt đường bị hư hỏng cần sửa chữa. Trong đó, diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông khoảng gần 100.000m². Hệ thống an toàn giao thông trên tuyến hiện có 6.900m² vạch sơn bị mờ. Từ đầu năm 2024 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành nhiều công trình xử lý các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến QL51, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GT-VT cho phép bổ sung kinh phí sửa chữa đột xuất trên toàn tuyến. Trong đó, ưu tiên sửa chữa các hư hỏng nền và mặt đường tại các vị trí xung yếu, cùng các vị trí vạch sơn bị mờ, với tổng kinh phí ước tính hơn 51,56 tỷ đồng.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.