Huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 03/10/2024, 18:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ IV.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Tham dự đại hội có các ông: Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng 245 đại biểu đại diện cho hơn 33.800 đồng bào DTTS trong toàn tỉnh.

Trong 5 năm qua, thực hiện các chính sách dân tộc và chương trình mục tiêu quốc gia, UBND tỉnh đã đầu tư gần 679 tỷ đồng cho hàng trăm công trình dân sinh nhằm phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, hơn 102 tỷ đồng được dành cho các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào DTTS nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ những nỗ lực này, cơ sở hạ tầng vùng DTTS đã được cải thiện rõ rệt, đời sống của người dân được nâng cao. Số hộ DTTS nghèo đã giảm từ 685 vào đầu năm 2019 xuống còn 78 hộ vào cuối năm 2023, chỉ còn chiếm 0,96% tổng số hộ DTTS.

Giai đoạn 2024-2029, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác dân tộc, đồng thời đổi mới phương pháp công tác dân vận ở các vùng DTTS. Tỉnh cũng cam kết thực hiện các chính sách y tế, giáo dục, bảo tồn và phát triển văn hóa cho đồng bào DTTS.

Ông Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện các chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024. Ông đề nghị tỉnh tiếp tục chú trọng vào đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn giá trị văn hóa của các DTTS.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cũng đã kêu gọi các cấp ủy và chính quyền nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, đồng thời phát huy vai trò của đồng bào DTTS trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Huy động đa dạng nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng.

Nhân dịp này, Ban Dân tộc tỉnh và 5 cá nhân đã nhận Bằng khen từ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc. Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Tin, ảnh: CẨM NHUNG

;
.