Giúp phụ nữ làm giàu trên làng rau Kim Dinh

Chủ Nhật, 06/10/2024, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ sự hỗ trợ từ hội LHPN các cấp, nhiều hội viên phụ nữ phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa) đã phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bà Vũ Thị Hằng (KP.Kim Sơn, phường Kim Dinh) đã vươn lên thay đổi cuộc sống nhờ mô hình trồng rau thơm.
Bà Vũ Thị Hằng (KP.Kim Sơn, phường Kim Dinh) đã vươn lên thay đổi cuộc sống nhờ mô hình trồng rau thơm.

Thu nhập ổn định

Trước đây, chị Phạm Thanh Mai (KP.Hải Dinh, phường Kim Dinh), và nhiều phụ nữ khác luôn lo lắng về kinh tế gia đình. Tuy nhiên, sau khi tham gia các lớp tập huấn khởi nghiệp do hội phụ nữ tổ chức, chị đã quyết định chuyển sang trồng rau thơm.

Với diện tích hơn 3,5 sào đất, chị Mai trồng các loại rau thơm như kinh giới, tía tô, ngò. Chỉ sau 1 tháng, rau bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi ngày, gia đình chị bán rau cho thương lái địa phương, mang lại thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

Chị Mai cho biết, ban đầu gặp nhiều khó khăn như thiếu kinh nghiệm và đầu ra tiêu thụ. Tuy nhiên, nhờ học hỏi từ những hội viên khác và dần thích nghi, chị đã thành công. “Hiện gia đình tôi đã tự chủ kinh tế, không còn áp lực tài chính như trước”, chị chia sẻ.

Tương tự, bà Vũ Thị Hằng (KP.Kim Sơn), cũng đã thay đổi cuộc sống nhờ trồng rau thơm. Bà cho biết, rau thơm thường dùng sống nên phải sạch, không sử dụng hóa chất độc hại. Để rau ít bệnh, bà đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động và thực hiện kỹ thuật làm đất kỹ lưỡng.

Với diện tích hơn 2 sào đất, gia đình bà Hằng thu hoạch từ 80-100kg rau mỗi ngày, thu lãi gần 20 triệu đồng/tháng. “Tôi luôn biết ơn sự hỗ trợ từ hội phụ nữ. Nhờ các lớp tập huấn và việc tiếp cận vốn với lãi suất thấp, tôi đã có mô hình kinh tế ổn định”, bà Hằng nói.

Tăng cường chuyển giao kỹ thuật, công nghệ

Phường Kim Dinh hiện có 75ha trồng rau ăn lá, sản lượng đạt 1.537 tấn/năm. Trong số đó, hơn 30 hộ hội viên phụ nữ đang trồng rau thơm trên tổng diện tích 28,3ha, mang lại thu nhập trung bình từ 100-150 triệu đồng/hộ mỗi năm.

Việc chuyển đổi cây trồng đã giúp đời sống hội viên phụ nữ tại phường Kim Dinh có nhiều chuyển biến tích cực. Họ không chỉ phát triển kinh tế gia đình, mà còn tạo ra việc làm cho lao động tại địa phương. Các chị cũng chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau vươn lên, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội LHPN phường Kim Dinh Phan Thị Bảo Ngọc cho biết, hỗ trợ phụ nữ xây dựng mô hình phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm giúp hội viên cải thiện cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ tăng cường các chương trình tập huấn về ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh để thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp và xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Sự tự chủ về kinh tế của phụ nữ Kim Dinh cho thấy sự hiệu quả của các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế của các cấp hội phụ nữ, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vị thế của mình trong phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Bải, ảnh: UYÊN NA

 

;
.