Giám đốc trẻ đam mê thiết kế mùi hương

Thứ Sáu, 11/10/2024, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Kinh doanh ở lĩnh vực mới lạ - thiết kế mùi hương cho các nhà hàng, khách sạn, spa lớn trên toàn quốc với doanh thu nửa tỷ đồng mỗi tháng, Lê Công Hà vinh dự được nhận danh hiệu “doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2023”.

Anh Lê Công Hà, 30 tuổi bắt đầu kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình bằng cụm từ “thiết kế mùi hương” từ 5 năm trước. Đó là công nghệ pha trộn (mix) các loại tinh dầu theo tỷ lệ nhất định để cho ra mùi hương đặc trưng. “Tùy theo nhu cầu khách hàng thích mùi hương ngọt ngào, thanh mát, sang trọng hay ấm cúng… tôi sẽ mix theo công thức, tỷ lệ đã được nghiên cứu trên ứng dụng (app). Sau đó, khách hàng có thể trải nghiệm thử mùi hương, nếu hài lòng thì ký hợp đồng cung cấp mùi hương theo khung thời gian mà khách muốn”, anh Hà giải thích. 

Doanh nhân Lê Công Hà, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây  thử mùi hương sau khi trộn.
Doanh nhân Lê Công Hà, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây thử mùi hương sau khi trộn.

Tuy nhiên, để có những mùi hương riêng, độc đáo, ấn tượng đó là cả một quá trình dài nguyên cứu, học hỏi. Trước khi trở thành Giám đốc của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây (172/10 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu), anh Hà làm lễ tân ở một khách sạn 4 sao trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Từ đây, anh nhận thấy các khách sạn lớn hầu hết đều có mùi hương riêng, rất thơm. Mùi hương cũng là một cách để nhận diện “thương hiệu” của họ.

Từ đó, ngoài giờ đi làm lễ tân tại khách sạn, anh Hà tự tìm tòi, nghiên cứu mùi hương. “Lúc đó vốn ngoại ngữ hạn chế và nguồn vốn eo hẹp, trong tay chỉ có 10 triệu đồng nhưng tôi vẫn quyết định sang Thái Lan để tầm sư học đạo. Tôi tìm đến các nhãn hàng lớn chuyên cung cấp các mùi hương tinh dầu nổi tiếng trên thế giới. Sau đó, học hỏi, nghiên cứu cách thiết kế mùi hương của họ để đưa về Việt Nam”, anh Hà kể.

Sau 2 năm nghiên cứu, tìm hiểu và thăm dò thị trường, năm 2019, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây được thành lập. Các hương liệu của công ty đều được nhập khẩu từ các nước trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc… Từ đó, những bản “thiết kế mùi hương” của anh Hà ra mắt.

Thị trường đầu tiên của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây lúc đầu chỉ là các khách sạn, tiệm vàng lớn ở TP.Vũng Tàu. Vừa làm anh vừa nghiên cứu tiến tới tiếp thị cho khách hàng cách định vị thương hiệu qua khứu giác để khi ngửi được mùi hương là người tiêu dùng nhận biết đó là sản phẩm của thương hiệu nào, là văn phòng hay trụ sở công ty, phòng giao dịch nào. Với cách làm này, khách hàng đến với Đông Tây ngày càng đông. Đến nay, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây đã mở rộng thị trường đến Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Chỉ sau 5 năm, lượng khách hàng của Đông Tây lên đến hơn 1.000 DN trên cả nước trong đó có những đơn vị, DN nổi tiếng như FPT, Honda, PNJ, các chuỗi khách sạn Pullman, Imperial… “Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2025 cứ 2 tỉnh, thành sẽ có một hệ thống, đại lý của Đông Tây”, anh Hà cho biết.

Hiện tại, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu tinh dầu Đông Tây đang tập trung tiếp thị sản phẩm cho phân khúc khách hàng cá nhân có thu nhập cao, thay vì là cơ sở DN như trước đây. Đồng thời, công ty tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tạo hương, cung cấp các sản phẩm từ trầm hương, cung cấp trọn gói máy khuếch tán tinh dầu tự động, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm như tinh dầu cao cấp cũng như nhiều mùi hương mới đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của khách hàng DN và cá nhân.

Với lĩnh vực kinh doanh mới, sáng tạo, anh Lê Công Hà đã tạo được bước đột phá mới trong thị trường kinh doanh mùi hương. Nếu như năm 2022 doanh thu của Đông Tây đạt gần 3 tỷ đồng thì đến nay doanh thu của công ty đã tăng lên gấp đôi, khoảng 6 tỷ đồng/năm.

Từ những thành công đó, năm 2023, doanh nhân Lê Công Hà đã được Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.