Gấp rút hoàn thành các khu tái định cư mới

Thứ Ba, 22/10/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng các khu tái định cư (TĐC) để người dân có nơi ở ổn định, tạo lập cuộc sống sau khi bị giải tỏa là chủ trương lớn của tỉnh. Hiện nay, nhiều địa phương đang tập trung triển khai tiếp các dự án TĐC với quy mô lớn, ở những vị trí thuận lợi để người dân có đất bị thu hồi nhanh chóng được nhận nhà, đất.

Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức kiểm tra hiện trạng và đối chiếu với bản đồ khu TĐC Ngãi Giao.
Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Đức kiểm tra hiện trạng và đối chiếu với bản đồ khu TĐC Ngãi Giao.

Sẵn sàng bàn giao cho dân

Khởi công xây dựng từ tháng 12/2021, dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) có quy mô 37ha, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Với 60% đất sạch được bàn giao, dự án đã hoàn thiện 356 lô TĐC, sẵn sàng bàn giao cho người dân. Còn lại 40% đất vướng giải phóng mặt bằng, TX. Phú Mỹ đang nỗ lực xử lý dứt điểm để đảm bảo tiến độ hoàn thiện dự án vào tháng 12/2024.

Khu TĐC Đông QL56 mở rộng nhìn từ trên cao.
Khu TĐC Đông QL56 mở rộng nhìn từ trên cao.

Dự án hạ tầng kỹ thuật TĐC Mỹ Xuân 5,6ha được khởi công từ tháng 12/2020 với tổng mức đầu tư khoảng 166 tỷ đồng. Hiện tiến độ dự án đã đạt khoảng 70%. Phần còn lại đang được các ngành chức năng thị xã tháo gỡ để hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.

Hai dự án TĐC trên là những công trình trọng điểm, có tổng quy mô 1.230 lô TĐC, được TX. Phú Mỹ triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu TĐC của người dân bị thu hồi đất để triển khai các dự án đầu tư công trên địa bàn. Ông Trần Văn Trung, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TX.Phú Mỹ cho biết, TX. Phú Mỹ đã có 3 dự án TĐC hoàn thiện đưa vào sử dụng với hơn 1.327 lô TĐC. Đến nay, các dự án này cơ bản đã lấp đầy.

Hạ tầng khu TĐC Ngãi Giao đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng giao đất cho dân.
Hạ tầng khu TĐC Ngãi Giao đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng giao đất cho dân.

Trong khi đó, tại huyện Châu Đức, khu TĐC Ngãi Giao rộng khoảng 24ha, khởi công từ tháng 6/2021 với tổng mức đầu tư khoảng 225,5 tỷ, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Chỉ còn lại một số phần việc nhỏ như sơn vạch kẻ đường nội bộ, lắp điện chiếu sáng, cấp điện… cũng đang được tập trung thi công. Ông Chìu Nguyễn Vinh Quang, chuyên viên Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Châu Đức cho biết, địa phương đang gấp rút để hoàn thành dự án trước tháng 12/2024. Chủ đầu tư cũng đang có kế hoạch cho người dân bốc thăm giai đoạn 1 của dự án với khoảng 340 nền. Ông Quang cho biết thêm: “Dự án TĐC Ngãi Giao hoàn thành sẽ bố trí khoảng 800 suất TĐC cho người dân. Đây là khu TĐC kiểu mẫu của huyện, không chỉ góp phần phát triển phía Nam của TT. Ngãi Giao, mà còn góp phần để Ngãi Giao trở thành đô thị loại 4 trong thời gian tới”.

Phối cảnh khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa).
Phối cảnh khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa).

Còn tại TP. Bà Rịa, dự án hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC xã Hòa Long có tổng mức đầu tư hơn 390 tỷ đồng xây dựng trên diện tích 18ha, gồm 531 lô đất liên kế và 3 lock chung cư khoảng 1.000 căn hộ. Công trình đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trong năm 2024. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Bà Rịa cho biết, đây là một trong những dư án TĐC có hạ tầng kỹ thuật khang trang, nằm ở vị trí đắc địa với xung quanh nhiều tiện ích, nối ra các trục đường lớn. Ngoài ra, trong TĐC còn giành quỹ đất để xây dựng hạ tầng xã hội đầy đủ để đáp ứng mọi nhu cầu cuộc sống của người dân trong tương lai.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Bà Rịa, hiện nay trên địa bàn thành phố có 3 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC đang triển khai gồm: khu TĐC xã Hòa Long; khu TĐC xã Tân Hưng và khu TĐC phường Long Hương. TP. Bà Rịa hiện có 16 dự án TĐC đã hoàn thành và đi vào hoạt động với 3.778 suất. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa khẳng định, việc tiếp tục hoàn thành 3 dự án TĐC trên là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền TP. Bà Rịa nhằm giúp người dân an cư đồng thời thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay, toàn tỉnh đã và đang triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhà xây thô và căn hộ chung cư cho 88 dự án TĐC với khoảng 51.991 suất TĐC (39.305 nền đất, 765 nhà xây thô và 11.921 căn hộ chung cư), tổng diện tích đất khoảng 1.285,04 ha và tổng mức đầu tư khoảng hơn 17.307 tỷ đồng. Trong đó, 57 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng có tổng mức đầu tư khoảng gần 3.225 tỷ đồng với khoảng 16.101 suất TĐC đã được bố trí.

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 30/2024/QĐ-UBND quy định bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/10/2024. Theo đó, UBND tỉnh quy định, suất TĐC tối thiểu quy định bằng đất ở thì diện tích đất ở tối thiểu đối với khu vực đô thị là 60m2 và 80m2 đối với khu vực nông thôn. Trường hợp suất TĐC tối thiểu quy định bằng nhà ở diện tích tối thiểu là 45m2. Giá trị suất TĐC tối thiểu bằng tiền được xác định theo diện tích suất TĐC tối thiểu nêu trên nhân với giá đất ở, nhà ở thấp nhất tại nơi TĐC.

Ngân sách tỉnh đã bố trí vốn đầu tư và đang triển khai 15 dự án với khoảng 8.478 suất TĐC (5.833 nền đất và 2.645 căn hộ chung cư), diện tích đất khoảng 200,24 ha và tổng mức đầu tư khoảng 3.506,20 tỷ đồng (chưa tính vốn đầu tư các căn hộ chung cư). Ngoài ra, tỉnh cũng đã có chủ trương và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư 16 dự án với khoảng 27.412 suất TĐC (18.640 nền đất và 8.772 căn hộ chung cư), diện tích đất khoảng 662,24 ha và tổng mức đầu tư khoảng 10.576,89 tỷ đồng (chưa tính vốn đầu tư các căn hộ chung cư).

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, TĐC là hình thức hỗ trợ về đời sống của Nhà nước khi thực hiện chính sách thu hồi đất của người dân. Tùy thuộc vào diện tích đất bị thu hồi và quỹ đất hiện có của Nhà nước, người dân sẽ được bồi thường số lượng suất TĐC phù hợp. “Từ đó, các dự án khu TĐC được tính toán cụ thể để có đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như: nhà ở, đường giao thông, hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và đồng bộ về hạ tầng xã hội như trường học, y tế... Khu TĐC phải bảo đảm nguyên tắc người dân đến chỗ ở mới phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ”, ông Tạ Quốc Trung nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.