Doanh nghiệp góp công vào sự phát triển của tỉnh

Thứ Sáu, 11/10/2024, 18:06 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cuộc trao đổi về vai trò quan trọng của cộng đồng DN và doanh nhân trong sự phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh trao đổi với DN bên lề hội nghị đối thoại DN do UBND tỉnh tổ chức tháng 9/2024.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh trao đổi với DN bên lề hội nghị đối thoại DN do UBND tỉnh tổ chức tháng 9/2024.

Mở đầu cuộc trò chuyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN, 9 tháng năm 2024, kinh tế tỉnh có những chuyển biến tích cực, với 13/14 chỉ tiêu kinh tế, tài chính tăng trưởng so với cùng kỳ và cao hơn mức kế hoạch cả năm 2024. Đặc biệt, GRDP trừ dầu thô và khí đốt của tỉnh tăng 11,46%, là mức cao nhất trong giai đoạn 10 năm gần đây và đứng thứ 4 so với cả nước.

* Phóng viên: Thưa ông, cộng đồng doanh nhân và DN đã đóng góp như thế nào vào những chuyển biến tích cực đó?

- Ông Lê Ngọc Khánh: Không chỉ trong năm 2024 mà suốt nhiều năm qua, cộng đồng DN và doanh nhân luôn giữ vai trò quan trọng trong xã hội, tạo ra công ăn việc làm, sản xuất của cải, vật chất, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo và vượt qua mọi khó khăn, thách thức để phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nếu cách đây 20 năm, toàn tỉnh chỉ có hơn 3.000 DN, thì đến nay đã có 21.000 DN, tăng gấp 7 lần. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hoạt động rất hiệu quả; năng lực cạnh tranh được nâng lên, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của tỉnh.

Riêng trong 9 tháng năm 2024, đã có gần 1.900 DN gia nhập thị trường, trong đó gần 1.390 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký gần 14.900 tỷ đồng; đồng thời có hơn 480 DN hoạt động trở lại.

* Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những địa phương được đánh giá cao trong công tác hỗ trợ DN, nhà đầu tư. Xin ông cho biết những giải pháp mà tỉnh đã thực hiện?

- Thời gian qua, với những biến động về kinh tế, chính trị trên thế giới, các DN Bà Rịa-Vũng Tàu và cả nước đã đối mặt với không ít khó khăn. Càng trong khó khăn, chính quyền tỉnh càng quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các DN ổn định, tìm kiếm cơ hội và động lực mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Cụ thể, tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian và bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp đổi mới để CCHC trở thành một khâu đột phá quan trọng.

Tỉnh cũng tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối, cung cấp thông tin cho DN; tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN và nhà đầu tư; các hội nghị, hội thảo tạo điều kiện cho DN giao lưu, trao đổi và mở rộng thị trường, đặc biệt trong những lĩnh vực kinh tế trụ cột của tỉnh như công nghiệp, cảng biển, logistics…

Một mô hình của tỉnh được DN đánh giá cao là việc thành lập Tổ công tác đặc biệt (Tổ 997) do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng và đến nay đã giải quyết kịp thời nhiều kiến nghị, vướng mắc của DN và nhà đầu tư. Hàng tuần, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành đều bố trí thời gian để trực tiếp lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Minh chứng cho những nỗ lực đó là Chỉ số PCI của Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 được công bố vào tháng 5/2024 đạt 69,57 điểm, qua đó, 3 năm liên tiếp nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành cao nhất cả nước. Cùng với đó, Chỉ số Xanh cấp tỉnh cũng thăng hạng vượt bậc, từ đứng thứ 19 lên hạng 8 cả nước và đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ.

* Nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, ông muốn nhắn gửi gì đến cộng đồng DN, doanh nhân của Bà Rịa-Vũng Tàu?

- Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận những nỗ lực, sáng tạo và vượt khó của cộng đồng DN và doanh nhân trong việc đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong thời gian tới, tôi mong rằng doanh nhân Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ và khát vọng để đưa DN ngày càng lớn mạnh, vươn ra biển lớn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu và cả nước. Tôi cũng mong rằng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh phải luôn được gắn với việc bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển xanh và bền vững.

Chính quyền tỉnh cam kết sẽ tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Lấy DN làm trung tâm, hướng đến DN” bằng hành động và chính sách cụ thể, hiệu quả, trở thành động lực và hỗ trợ tốt nhất để cộng đồng DN và doanh nhân phát triển lớn mạnh.

* Xin cảm ơn ông!

QUANG VINH (Thực hiện)

;
.