Đất Đỏ bứt phá trong đầu tư công

Chủ Nhật, 13/10/2024, 16:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn huyện Đất Đỏ, tiến độ các công trình xây dựng đang được đẩy nhanh, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt mục tiêu đề ra.

Nhà thầu thi công tại công trình Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ven núi Minh Đạm đoạn từ Tỉnh lộ 44A giáp khu du lịch Thùy Dương đến ngã ba Long Phù.
Nhà thầu thi công tại công trình Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ven núi Minh Đạm đoạn từ Tỉnh lộ 44A giáp khu du lịch Thùy Dương đến ngã ba Long Phù.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Một trong những dự án có tiến độ xây dựng nhanh nhất phải kể đến Công viên tượng đài, Nhà lưu niệm Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu - công trình trọng điểm của tỉnh và huyện trong năm 2024. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Để thực hiện dự án, có 18.021m² đất phải thu hồi, trong đó 7.479m² là đất của 50 hộ dân và 10.542m² thuộc 7 tổ chức.

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, ngay từ cuối năm 2023, sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt dự án, huyện Đất Đỏ đã tích cực vận động, tuyên truyền để các hộ dân trong vùng dự án bàn giao mặt bằng. Dự án được khởi công vào tháng 6/2024 và dự kiến hoàn thành, đưa vào hoạt động trong quý I/2025.

Ông Ngô Hồng Lê Giang, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Xây dựng Hoàn Mỹ, đơn vị thi công dự án cho biết: “Chúng tôi đã lập kế hoạch tăng cường tiến độ thi công, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ của công trình. Đến nay, dự án đã đạt gần 60% khối lượng công việc”.

Ngoài các dự án thuộc ngân sách tỉnh, huyện Đất Đỏ cũng quyết liệt triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ngân sách địa phương.

Theo UBND huyện Đất Đỏ, trong năm 2024, huyện làm chủ đầu tư 107 dự án đầu tư công với tổng vốn 937,8 tỷ đồng. Trong số này, ngân sách tỉnh đầu tư 10 dự án với tổng vốn 331,606 tỷ đồng, phần còn lại từ ngân sách huyện. Trong đó, các dự án giao thông chiếm hơn 60%, còn lại là các dự án xây mới, cải tạo công sở, trường học và kênh mương thủy lợi. Tính đến hết ngày 30/9, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện đạt 55,59% kế hoạch, nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của tỉnh.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Đồng Nhựt Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đất Đỏ cho biết, các công trình đang triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024 và đáp ứng tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024, huyện Đất Đỏ đang tập trung thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, đôn đốc và tạo điều kiện cho các đơn vị thi công.

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là khâu rất quan trọng trong quá trình triển khai dự án. Do đó, UBND huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quyết định thu hồi đất và bàn giao mặt bằng. Huyện cũng xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý từng trường hợp khiếu nại, bảo đảm người dân được hưởng đầy đủ các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp còn vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, huyện tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ, xử lý.

“Để công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch, huyện Đất Đỏ đang tập trung rà soát từng dự án. Huyện sẽ điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, cần bổ sung vốn. Các đơn vị chức năng cũng đang phối hợp theo dõi tiến độ của những dự án khởi công mới để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.