Dân khổ vì Tỉnh lộ 328 thi công dở dang

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Giai đoạn 2 dự án nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 328 (TL328) đang trong quá trình thi công nhưng đã buộc phải tạm dừng, để lại nhiều đoạn đường dở dang, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.

Đường dây điện chằng chịt sà xuống đường.
Đường dây điện chằng chịt sà xuống đường.

Bắc cầu tạm vào nhà

Ngày 3/10, sau trận mưa từ chiều hôm trước, nhiều đoạn của TL328 vẫn bị ngập khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Mặt đường lởm chởm đá vì chưa hoàn thiện, với nhiều hố sâu kéo dài, tạo thành chướng ngại vật nguy hiểm. Những hộ dân và cửa hàng ven đường phải bắc cầu tạm để vào nhà.  

Trong khi đó, hệ thống vỉa hè cũng đang thi công dở dang, với nhiều nắp hố ga chưa hoàn thiện và không có rào chắn, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Một số phương tiện và máy móc của nhà thầu cũng đang dừng hoạt động, để lại trên lòng đường gây cản trở giao thông. 

Bà Dương Thị Hồng, chủ tiệm cắt tóc Nina tại ấp 3, xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc), cho biết tình trạng dừng thi công đường đã kéo dài hơn 5 tháng. Trước cửa tiệm là một hố ga sâu khoảng 60m², đất đá lởm chởm, gây không ít khó khăn trong việc kinh doanh. Đặc biệt, bà rất lo lắng mỗi khi 3 trẻ nhỏ trong gia đình chơi đùa gần khu vực này vì sự nguy hiểm từ các hố sâu và vật liệu xây dựng còn lại. 

Cũng sinh sống tại khu vực này, ông Bùi Đức Hòa bức xúc: "Nguy hiểm nhất là hệ thống dây điện chằng chịt, buông thỏng xuống đường. Mỗi khi xe tải đi qua buộc phải đi ngược chiều để tránh va chạm với dây điện. Điều này này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ chập điện. Mong cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng này để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông”.

Phản ánh từ nhiều người dân cho biết, TL328 từ giáp ranh xã Hòa Bình đến nhà thờ Hòa Hưng thi công tiến độ rất chậm, khi ngừng thi công không lắp đèn báo hiệu vào ban đêm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Về vấn đề này, UBND huyện Xuyên Mộc đã tổ chức kiểm tra thường xuyên và đã nhiều lần liên hệ nhắc nhở nhà thầu thi công dự án; có các văn bản đề nghị Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh yêu cầu đơn vị thi công dự án thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT về đêm. Tuy nhiên, tình trạng không bố trí lắp đặt đèn cảnh báo và hàng rào bảo vệ vẫn chưa được khắc phục. 

Đẩy nhanh tiến độ dự án

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thi công TL328 hiện phải tạm dừng do tình trạng đội vốn, với tổng mức đầu tư tăng lên chủ yếu vì chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc điều chỉnh dự án đang được tỉnh xem xét. Do đó, nhiều đoạn phải tạm dừng thi công vì chưa xong các thủ tục pháp lý, không có nguồn để thanh toán.

Cuối tháng 8/2024, Sở KH-ĐT đã có báo cáo giải trình bổ sung gửi UBND tỉnh về việc đội vốn của dự án. Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, hiện kinh phí bồi thường, GPMB dự án tăng thêm hơn 151 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt năm 2016 (từ hơn 583 tỷ đồng lên hơn 735 tỷ đồng). Nguyên nhân do giá đất áp dụng tại thời điểm lập chủ trương đầu tư thấp so với kinh phí bồi thường thực tế.

Năm 2016, Bà Rịa- Vũng Tàu có chủ trương nâng cấp, mở rộng TL328. Đến nay, giai đoạn 1 dự án đã đưa vào sử dụng nhưng giai đoạn 2 chưa hoàn thành, khối lượng đạt khoảng 70%. TL328 là tuyến đường nối huyện Xuyên Mộc với huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Đây cũng là trục chính có mật độ giao thông lớn, kết nối các xã Bàu Lâm, Tân Lâm, Hòa Hưng, Hòa Bình, Phước Tân, TT.Phước Bửu và xã Phước Thuận của huyện Xuyên Mộc (dài hơn 15km). Tuyến đường cũng tiếp giáp nối vào trục đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao (huyện Châu Đức) về hướng QL51.

Để đảm bảo kinh phí chi trả cho người dân và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu thi công, sớm thi công hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, Sở KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh xem xét, cho phép điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Về phía địa phương, bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc khẳng định, quyền lợi của người dân cần được đặt lên hàng đầu trong mọi quyết định. Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét và ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường và GPMB nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân. Chỉ khi những thủ tục này được hoàn tất và nguồn vốn được đảm bảo thì công trình mới có thể tiếp tục.   

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.