Đại công trường Bà Rịa-Vũng Tàu - Dấu ấn của nhiệm kỳ Đại hội VII - Kỳ 2: Đường mở nhanh chưa từng thấy

Thứ Tư, 16/10/2024, 17:10 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối cũng đang được các huyện, thị xã xác định là nhiệm vụ quan trọng để không “lỡ nhịp” phát triển.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tập trung nguồn lực đầu tư các tuyến đường kết nối.  Trong ảnh: Đường trung tâm thương mại thị trấn Kim Long, huyện Châu Đức được hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tập trung nguồn lực đầu tư các tuyến đường kết nối. Trong ảnh: Đường trung tâm thương mại thị trấn Kim Long, huyện Châu Đức được hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Dọc ngang kết nối thông suốt

Trong quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Vũng Tàu mang nhiều “sứ mệnh”, đó là phát triển mạnh về kinh tế biển, nâng tầm đô thị, trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.

Theo ông Đoàn Hải Linh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP.Vũng Tàu, nếu nhiệm kỳ trước, địa phương tập trung đầu tư, nâng cấp các tuyến đường trục chính để định hình không gian phát triển là đường 3/2, đường 2/9 và đường 30/4 thì nhiệm vụ quan trọng của nhiệm kỳ này là tạo ra các đường ngang kết nối, đặc biệt là phía Bắc thành phố để mở rộng không gian phát triển đô thị.

“Hiện nay, TP.Vũng Tàu có khoảng 8 dự án đường trục ngang và tuyến kết nối các đường trục chính như đường Hàng Điều nối đường 30/4 đến đường 51C; Cầu Cháy nối từ đường 30/4 đến đường 3/2; Lê Quang Định nối đường 30/4 đến đường Bình Giã; quy hoạch A3 và A4; Rạch Bà 1; Thống Nhất (nối dài); Lê Quang Định và Bình Giã. Đây là những dự án giao thông trọng điểm do TP.Vũng Tàu làm chủ đầu tư”, ông Linh thông tin thêm.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các địa phương của tỉnh đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với hàng loạt dự án giao thông được triển khai đồng bộ. Từ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành một “đại công trường” sôi động, với các dự án tiếp nối nhau.

Các dự án này đều đang được triển khai với tốc độ thần tốc, với mục tiêu đón đầu các dự án giao thông trọng điểm của vùng, của tỉnh cũng đang được triển khai quyết liệt. Những tuyến đường ngang dần thành hình đang mở ra không gian phát triển rộng lớn cho TP. Vũng Tàu.

Người dân Vũng Tàu đều đặc biệt ấn tượng với tiến độ "nhanh chưa từng thấy" ở các dự án giao thông của thành phố. Anh Trần Văn Thanh (ngụ tại phường 11) cảm thán: “Giờ cứ đi một đoạn đường là lại thấy một dự án đang thi công. Mà sau vài ngày là đã thấy khác trước. Một số con đường đã xong, trở nên sầm uất. Tôi và nhiều người dân Vũng Tàu khác rất vui và tin tưởng vào sự phát triển của thành phố với sự thay đổi lớn về hạ tầng giao thông này”.

Cùng với các dự án đường ngang, trên địa bàn Vũng Tàu đang có dự án quan trọng không chỉ của thành phố mà còn của tỉnh, là đường nối với cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.  

Đường Phước Hòa - Cái Mép (TX. Phú Mỹ) đến nay đã hoàn thành và thông xe từ năm 2020, giúp hàng hóa từ các tỉnh Đông Nam Bộ đến cảng CM-TV và ngược lại được thuận lợi.
Đường Phước Hòa - Cái Mép (TX. Phú Mỹ) đến nay đã hoàn thành và thông xe từ năm 2020, giúp hàng hóa từ các tỉnh Đông Nam Bộ đến cảng CM-TV và ngược lại được thuận lợi.

Theo đó, cao tốc đang thi công có điểm cuối là nút giao Quốc lộ 56 thuộc xã Hòa Long (TP.Bà Rịa), vẫn còn cách trung tâm Vũng Tàu khoảng 30km. Khai thác tối đa hiệu quả của cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua chủ trương đầu tư dự án đường nối TP. Vũng Tàu với cao tốc này, có tổng nguồn vốn 13.900 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ nối từ điểm kết thúc cao tốc (xã Hòa Long) về thẳng khu vực vòng xoay Cửa Lấp (điểm giao đường 3/2 và đường 2/9); đi qua TP. Bà Rịa, nối vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) sau đó kết nối với đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT994), trước khi kết thúc ở khu vực vòng xoay Cửa Lấp.

Người dân sẽ dễ dàng di chuyển tốc độ cao trên đường nối (kết cấu đường cao tốc đô thị) về đến vòng xoay Cửa Lấp. Khi đến vòng xoay Cửa Lấp, người dân và du khách có thể tới trung tâm TP.Vũng Tàu bằng các tuyến đường hiện hữu là đường 3/2 và đường 2/9. Hoặc có thể lựa chọn hướng đi vào khu vực dân cư phía đường 30/4 một cách dễ dàng.

Có thể thấy rất rõ, tinh thần “vượt nắng thắng mưa”; "chỉ bàn làm, không bàn lùi", thi công "3 ca, 4 kíp"... được các đơn vị thi công phát huy cao độ trong quá trình triển khai hàng loạt dự án giao thông trên địa bàn tỉnh. Những tuyến đường đang tiếp tục được nối dài hơn. Đây cũng sẽ là điều kiện quan trọng để giảm chi phí logistics; đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển mạnh mẽ.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, dự án đường nối cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ phá vỡ thế “độc đạo” của Quốc lộ 51 kết nối Vũng Tàu với các địa phương khác. Đồng thời, tạo ra một trục phát triển mới cho địa phương này. Địa phương đang phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để nhanh chóng triển khai dự án giao thông quan trọng này. “Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực để bảo đảm tiến độ các dự án giao thông đang được triển khai”, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu khẳng định.

Các địa phương triển khai đồng loạt

Không chỉ Vũng Tàu, nhiều huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương, quyết liệt đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông “chân rết”.

Theo UBND TX. Phú Mỹ, hệ thống giao thông của địa phương đang phát triển nhanh, từng bước hoàn thiện với 133,4km đường đô thị. Trong đó, một số công trình điểm nhấn là đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao, Phú Mỹ-Tóc Tiên, Tóc Tiên-Hội Bài, Tỉnh lộ 965, Tỉnh lộ Tân Phước-Châu Pha, Tỉnh lộ Hắc Dịch-Tóc Tiên-Châu Pha.

Cùng với đó, hiện nay, Phú Mỹ đang tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến giao thông giải quyết các “điểm nghẽn”, tạo động lực phát triển kinh tế như mở rộng đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao nối dài, đường Hội Bài-Phước Tân (ĐT992), đường Bà Rịa - Châu Pha - Hắc Dịch (ĐT995)…

Thi công đường Hàng Điều (TP.Vũng Tau).
Thi công đường Hàng Điều (TP.Vũng Tau).

“Các công trình này thông xe sẽ liên kết chặt chẽ với các công trình trọng điểm quốc gia qua địa phận Phú Mỹ, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại, không chỉ giúp Phú Mỹ phát triển mà còn giúp góp phần hiện thực mục tiêu đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm công nghiệp Đông Nam Bộ, trung tâm kinh tế biển quốc gia…”, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết.

Còn tại Châu Đức, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, địa phương đã đầu tư nhiều dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng.

Như đường Ngãi Giao-Cù Bị nằm song song với Quốc lộ 56, dự án này kết nối các xã Cù Bị, Xà Bang, Kim Long, Bàu Chinh với khu công nghiệp Sonadezi, qua đó, không chỉ giúp hoạt động giao thương, đi lại của người dân trong huyện thuận lợi hơn, mà còn kết nối Châu Đức với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và tỉnh Đồng Nai.

Còn tuyến đường Trung tâm xã Bàu Chinh, Đường B xã Kim Long, Đường trung tâm xã Kim Long cũng đều giúp người dân các xã vùng xa gần hơn với khu trung tâm và Quốc lộ 56, đồng thời, hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết: “Để bảo đảm tiến độ từng dự án, địa phương đã mời các nhà thầu làm việc, ký kết biên bản cam kết ngay khi ký hợp đồng xây lắp; yêu cầu chủ đầu tư bám sát tiến độ từng dự án, công trình nhằm kịp thời chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu; huy động mọi nguồn lực, trong đó, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong khâu tuyên truyền, giải phóng mặt bằng…”.

TRÀ NGÂN - QUANG VINH

;
.