Cử nhân kinh tế 9X bỏ phố về quê trồng rau sạch

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Anh Nguyễn Viết Tự (thôn Tân Trung, Hội Nông dân xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) là nông dân duy nhất của tỉnh đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024”. Từng tốt nghiệp cử nhân kinh tế, nhưng với niềm đam mê nông nghiệp, chàng trai 9X này đã từ bỏ cuộc sống đô thị để về quê khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch công nghệ cao, mang lại lợi nhuận cao.

Anh Nguyễn Viết Tự kiểm tra cây giống tại vườn ươm.
Anh Nguyễn Viết Tự kiểm tra cây giống tại vườn ươm.

Nguyễn Viết Tự, sinh năm 1990 tại TX. Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chuyển vào xã Châu Pha cùng gia đình từ năm 6 tuổi. Gia đình anh bắt đầu sự nghiệp với mô hình vườn- ao- chuồng truyền thống.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Tự quyết định về quê nối nghiệp gia đình. Tuy nhiên, sau khi đi nhiều nơi và nghiên cứu, anh nhận thấy mô hình cũ gặp nhiều hạn chế về đầu ra và khó phát triển. Nhờ phát hiện tiềm năng của thổ nhưỡng địa phương, anh chuyển hướng sang trồng rau sạch công nghệ cao.

Năm 2017, sau khi tìm hiểu thị trường, anh Tự xây dựng 3 điểm bán tại chợ đầu mối Thủ Đức, Long Thành và Bà Rịa. Ngoài ra, anh còn cung cấp rau cho chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh, 500 ngàn suất ăn công nghiệp trong tỉnh, và xuất khẩu sang châu Âu thông qua Công ty Khang Thịnh và Công ty Rau Việt. Nhờ thành công đó, anh thành lập công ty chuyên cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn công nghiệp và trường học.

Trong thời gian dịch COVID-19, anh Tự nhận ra giá trị của việc tạo ra những đóng góp cho cộng đồng, từ đó quyết tâm phát triển hơn nữa. Năm 2022, HTX Sản xuất Nông nghiệp và Dịch vụ Châu Pha do anh làm giám đốc ra đời, chuyên cung cấp rau ăn lá sạch. HTX đã phát triển từ 24 lên gần 60 thành viên với diện tích 45ha trồng rau.

Dù gặp nhiều khó khăn như thời tiết thất thường hay thách thức trong việc hài hòa giữa các nông hộ, anh Tự vẫn kiên trì phát triển HTX. Anh luôn tìm tòi, học hỏi từ sách vở và các buổi tập huấn về chuyển giao khoa học công nghệ, từ đó ứng dụng vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng rau.

Hiện nay, HTX cung cấp từ 4 đến 4,5 tấn rau sạch mỗi ngày, với thu nhập bình quân của các thành viên đạt từ 18-25 triệu đồng/tháng. Riêng sản phẩm ớt của HTX xuất khẩu sang châu Âu đạt sản lượng 3 tấn/tuần, mang lại thu nhập cao cho các hộ nông dân.

Anh Tự cũng đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng vườn ươm và máy gieo hạt 6 trong 1, giúp giảm đáng kể lao động trong quá trình sản xuất. Hiện tại, HTX có 3 kỹ sư theo dõi quy trình trồng rau và đảm bảo đầu ra ổn định cho người nông dân.

Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi, anh Tự còn là công dân gương mẫu, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các nông dân khác và bao tiêu sản phẩm cho 55 hộ trồng rau tại địa phương. Anh cũng tích cực tham gia các chương trình từ thiện và giúp đỡ người nghèo.

Với những nỗ lực không ngừng, HTX Sản xuất Nông nghiệp và Dịch vụ Châu Pha đã được bình chọn là một trong 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Cá nhân anh cũng được vinh danh là một trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024, với lợi nhuận từ 7-8 tỷ đồng mỗi năm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.