Chung tay tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 09/10/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

“Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho DN" là chủ đề của diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật”, do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBDGPL) Trung ương tổ chức sáng 9/10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cùng đại diện các sở, ngành tham dự diễn đàn tại điểm cầu  Bà Rịa-Vũng Tàu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh cùng đại diện các sở, ngành tham dự diễn đàn tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Vướng mắc thủ tục hành chính

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh tinh thần lấy người dân và DN làm trung tâm, mục tiêu phát triển. Chính phủ cùng các bộ, ngành đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề pháp lý cho DN, tập trung vào việc hoàn thiện thể chế và pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương và các bộ, ngành, địa phương luôn sẵn sàng đồng hành và tháo gỡ khó khăn mà DN gặp phải, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

Trong phần thảo luận về pháp lý liên quan đến dự án đầu tư sử dụng đất, các đại biểu đã chỉ ra vướng mắc phổ biến nhất của DN nằm ở thủ tục hành chính và giải phóng mặt bằng. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư sử dụng đất mất khoảng 310 ngày, nhưng thực tế thường kéo dài hơn, có dự án phải mất tới 14 năm chỉ để giải phóng mặt bằng.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, pháp luật liên quan đến bất động sản rất phức tạp, với khoảng 15 luật nhưng thiếu sự đồng bộ. Ông mong muốn các cơ quan soạn thảo luật lắng nghe ý kiến từ DN nhiều hơn để đảm bảo luật phản ánh thực tế.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cũng cho rằng, nếu không tháo gỡ được những rào cản về thủ tục hành chính, DN sẽ gặp khó khăn trong sản xuất và kinh doanh. Bà cho biết, vướng mắc về thủ tục hành chính luôn nằm trong top 3 vướng mắc mà DN gặp phải. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực giải quyết, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là đối với dự án đầu tư nước ngoài.

Còn Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất, cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm đến việc phân cấp cho chủ đầu tư trong các khâu điều chỉnh quy hoạch để tăng tính chủ động và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, nên có quy trình kiểm tra, giám sát thủ tục hành chính.

Giải quyết vấn đề hoàn thuế GTGT

Tại diễn đàn, một số vấn đề pháp lý liên quan đến thuế, đặc biệt là hoàn thuế GTGT, cũng được nhiều DN và hiệp hội quan tâm. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam chỉ ra rằng, để DN và cơ quan thuế thực hiện thủ tục hoàn thuế hiệu quả, cần phải phân tích cụ thể từng khâu kinh doanh, từ đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan. Cần có cơ chế bảo vệ cán bộ thuế trong trường hợp kiểm tra phát hiện sai sót không thuộc trách nhiệm của DN hoặc cán bộ thuế.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Ủy viên BCH Trung ương Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cho rằng, hoàn thuế GTGT là vấn đề “nóng” liên quan đến việc hoàn trả tiền thuế DN đã nộp từ nguồn ngân sách Nhà nước. Việc kiểm tra nhiều vòng của ngành thuế tuy nhằm bảo vệ ngân sách, nhưng cũng gây khó khăn cho những DN tuân thủ pháp luật. Ông Phụng kiến nghị các bộ, ngành cần chỉ đạo một cách xuyên suốt trong việc giải quyết vi phạm thuế, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong từng khâu xử lý.

Tại diễn đàn, đã có 117 ý kiến được đưa ra về các vấn đề pháp lý đối với DN. Các bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết những vấn đề mà DN nêu.

Kết luận diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá cao những ý kiến đóng góp mang tính khoa học, thẳng thắn và đề xuất các giải pháp. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thực hiện tốt quan điểm đổi mới tư duy trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy khơi thông nguồn lực.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tư pháp tổng hợp các ý kiến và tham mưu Chính phủ giao việc cho các bộ, ngành rà soát, trình sửa đổi các cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, mong muốn DN thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.