Chạy nước rút cấp giấy phép cho tàu cá 3 không

Thứ Hai, 07/10/2024, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Để đảm bảo việc quản lý tàu cá tuân thủ đúng pháp luật và chuẩn bị đón đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu nhằm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” IUU, các địa phương đang tích cực hoàn tất thủ tục đăng ký cho tàu cá "3 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép).

Cán bộ địa phương và Chi cục Thủy sản tỉnh khảo sát thực tế, hướng dẫn cho ngư dân xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) thực hiện các thủ tục cấp đăng ký cho tàu cá
Cán bộ địa phương và Chi cục Thủy sản tỉnh khảo sát thực tế, hướng dẫn cho ngư dân xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) thực hiện các thủ tục cấp đăng ký cho tàu cá "3 không".

Hỗ trợ thủ tục cho ngư dân

Ông Trần Văn Út (ngư dân TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) vui mừng khi vừa nhận được giấy chứng nhận đăng ký tàu cá từ Chi cục Thủy sản tỉnh. Tàu của ông dài 6,3m, mua lại từ người quen đã gần chục năm nhưng không có giấy tờ hợp pháp. Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh trong việc đo đạc và cấp lại giấy tờ, tàu của ông Út đã chính thức có giấy phép hợp lệ, giúp ông yên tâm ra khơi.

Tính đến cuối tháng 9/2024, huyện Đất Đỏ có 333 tàu cá “3 không” với chiều dài từ 6m đến dưới 15m. Để hỗ trợ cho những tàu này đủ điều kiện ra khơi, huyện đã thành lập các đoàn công tác đến bến neo đậu như khu kè biển Lộc An để hướng dẫn thủ tục đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận tàu cá. Đến nay, tại các khu vực như Lộc An và Phước Hải, 100% chủ tàu “3 không” đã hoàn tất thủ tục và được cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Ông Huỳnh Đức Tường, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, lãnh đạo xã đã khẩn trương chỉ đạo các ấp và tổ dân cư đến từng hộ ngư dân để vận động hoàn tất thủ tục cần thiết. Chi cục Thủy sản đã khảo sát, đo đạc và kiểm tra lại hồ sơ cho 155 tàu cá "3 không", trong đó có 24 tàu trên 12m đã được cán bộ xã hướng dẫn đi đăng kiểm.

“Các tàu dưới 12m được xác định phù hợp với quy định, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện các bước chụp ảnh tàu, đóng lệ phí và hoàn tất hồ sơ nộp lên Chi cục Thủy sản tỉnh”, ông Tường chia sẻ.

Làm việc cả ngày nghỉ

Tại huyện Long Điền, các xã Phước Hưng, Phước Tỉnh và thị trấn Long Hải cũng đẩy mạnh công tác đăng ký cho tàu cá “3 không”. UBND các xã đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND các địa phương làm tổ trưởng, cùng các cán bộ thủy sản, nông nghiệp và tư pháp để hỗ trợ ngư dân. Tổ công tác có nhiệm vụ tuyên truyền về Luật Thủy sản 2017 và các quy định liên quan, đồng thời giúp ngư dân hoàn thành các thủ tục đăng ký và đăng kiểm theo đúng pháp luật.

Đến nay, các xã đã hoàn tất việc khảo sát và đo đạc cho 101 tàu cá “3 không” và đang hỗ trợ ngư dân hoàn thành các bước còn lại để cấp giấy chứng nhận đăng ký. Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, xã đã phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thủy sản tỉnh và các cơ sở đăng kiểm để đảm bảo ngư dân có thể hoàn tất quy trình đăng ký, đăng kiểm một cách thuận lợi.

Tính đến nay, tỉnh đã cấp giấy đăng ký chính thức cho 50 tàu cá “3 không”. Dự kiến, đến 15/10, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ hoàn tất kiểm tra thực tế cho toàn bộ tàu cá “3 không” và cấp giấy đăng ký cho khoảng 300 tàu. Trước ngày 30/12/2024, tất cả các tàu “3 không” sẽ có giấy phép hợp lệ, sẵn sàng hoạt động tuân thủ quy định và đóng góp tích cực vào nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh, tính đến ngày 5/10/2024, toàn tỉnh đã tạm thời vẽ số đăng ký cho 1.140 tàu cá “3 không”, kiểm tra thực tế khoảng 700 tàu và hỗ trợ chủ tàu kê khai thuế trước bạ để hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh chia sẻ, các cán bộ đã làm việc liên tục, kể cả cuối tuần, để đảm bảo ngư dân được hỗ trợ tối đa trong việc hoàn thành thủ tục đăng ký tàu cá. Cục Thuế tỉnh cũng đã miễn lệ phí trước bạ cho ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cấp phép.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

;
.