Xuất khẩu tăng tốc những tháng cuối năm 2024

Chủ Nhật, 08/09/2024, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng đã giúp hoạt động sản xuất của các DN dần khôi phục và có sự tăng trưởng. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra của cả năm, các DN đang nỗ lực duy trì chặt chẽ quan hệ với các đối tác hiện có; đồng thời chủ động tìm thêm thị trường tiêu thụ mới.

Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng chế biến hải sản xuất khẩu.
Công nhân Công ty TNHH Ngọc Tùng chế biến hải sản xuất khẩu.

Nỗ lực hoàn thành đơn hàng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Công ty TNHH Gold Century Garment Vina, TX. Phú Mỹ đã có đơn hàng ổn định trở lại. Toàn bộ sản phẩm là quần áo được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Canada và Thụy Điển…

Bà Phan Ngọc Thu Trúc, đại diện Công ty TNHH Gold Century Garment Vina cho biết, đơn hàng của công ty hiện đang vượt hơn so với năng lực sản xuất. Để đáp ứng được các đơn hàng đã ký kết trong những tháng cuối năm, công ty đã tăng ca sản xuất.

Tại Công ty TNHH SX-TM Khang Việt Tiến, từ đầu năm 2024 đến nay hoạt động sản xuất của công ty có nhiều khởi sắc. Chủ động đón những cơ hội mới đến với ngành thủ công mỹ nghệ và thực hiện tốt kế hoạch sản xuất đề ra trong năm, công ty đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Cùng với đó, công ty tăng cường tiếp cận khách hàng nên đã mở rộng thêm một số thị trường mới ở châu Âu, Mỹ.

Theo ông Đỗ Văn Trung, Phó giám đốc Công ty TNHH SXTM Khang Việt Tiến, từ sau quý I đến nay, hoạt động sản xuất đã có sự phục hồi mạnh mẽ, thị trường đã gần như trở lại bình thường như những năm trước. Các đơn hàng rất nhiều và lượng tiêu thụ cũng tốt. Hiện tại, kim ngạch xuất khẩu bình quân của công ty thực hiện khoảng 2 triệu USD/tháng. Khách hàng yêu cầu về số lượng khá nhiều nên công ty cũng phải tăng sản xuất để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Nhà máy Yoshino Gypsum Việt Nam chuyên sản xuất vật liệu xây dựng từ thạch cao trong năm nay cũng đã có đơn hàng ổn định. Ông Yamasato Takahide, Giám Đốc Nhà máy cho biết, nhà máy đang đẩy mạnh cải tiến công nghệ để nâng cao hiệu suất dây chuyền, bảo đảm chất lượng sản phẩm ổn định. Đồng thời, rà soát các công đoạn làm việc để cắt giảm chi phí không cần thiết, tìm kiếm thêm các nhà cung cấp ổn định với giá thành hợp lý, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của DN.

Hướng đến hoàn thành mục tiêu xuất khẩu

Theo báo cáo của Sở Công thương, tính đến hết tháng 8, kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu thô) toàn tỉnh đạt hơn 3,44 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, châu Á vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh với 68,76%, tăng 7,49% (tương đương hơn 3,43 tỷ USD); tiếp đến là thị trường châu Âu với tỷ trọng 12,44%, tăng 44,6% (tương đương đạt 620,73 triệu USD)…

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, tình hình thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trước những khó khăn, thách thức từ sự biến động kinh tế, chính trị ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, có thể sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và đẩy chi phí vận chuyển tăng trở lại. Vì vậy, để đạt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 trừ dầu thô dự kiến hơn 5,56 tỷ USD, tăng 3,28% so với năm 2023, theo Sở Công thương, các DN cần duy trì chặt chẽ quan hệ với các đối tác hiện có, đồng thời, liên kết, phát triển chuỗi cung ứng và chủ động tìm thêm thị trường tiêu thụ mới.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cải cách hành chính và đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu giữa các DN, hình thành các chuỗi cung ứng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ hỗ trợ và hướng dẫn các DN tận dụng được ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới để có thể xuất khẩu được nhiều hơn.

Đặc biệt, Sở Công thương phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh đàm phán, ký kết các FTA mới với các đối tác nhiều tiềm năng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.