Siết quản lý xe điện du lịch 4 bánh - Kỳ 1: Khách du lịch ưa chuộng

Thứ Năm, 05/09/2024, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện từ năm 2017, chương trình thí điểm xe 4 bánh chở khách du lịch đã phát huy hiệu quả. Sở GT-VT đang lấy ý kiến các ngành liên quan, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt thêm các DN tham gia đề án, mở rộng số lượng.

Xe 4 bánh chở khách du lịch tại huyện Côn Đảo.
Xe 4 bánh chở khách du lịch tại huyện Côn Đảo.

Đáp ứng nhu cầu du khách

Báo cáo từ Sở GT-VT cho biết, trên địa bàn tỉnh có 7 đơn vị được UBND tỉnh cho phép đầu tư xe 4 bánh chở khách tham quan, du lịch với tổng số 269 xe hoạt động tại Côn Đảo và Vũng Tàu. Trong đó, phương tiện gắn động cơ xăng 239 xe và 30 xe gắn động cơ điện. Loại hình này đã đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách, đặc biệt là khách du lịch tại khu vực trung tâm, khu đô thị mới.

Ông Nguyễn Văn Nam, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, ông khá ấn tượng với sự tiện lợi mà dịch vụ xe 4 bánh mang lại. Xe di chuyển nhanh chóng và linh hoạt, giúp hành khách dễ dàng đến các điểm tham quan nổi tiếng mà không phải lo việc tìm chỗ đậu xe cá nhân hoặc tắc đường. Ông nhận xét, so với taxi, chi phí đi xe điện 4 bánh rẻ hơn. 

Cũng trải nghiệm dịch vụ xe 4 bánh chở khách du lịch tại Côn Đảo, bà Nguyễn Thị Chiến (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết, bà cùng nhóm bạn 11 người ra Côn Đảo, thuê xe 4 bánh từ cảng Bến Đầm vào trung tâm với giá 300 ngàn đồng/chuyến. So với các phương tiện xe ôm, taxi giá cước xe 4 bánh rẻ hơn 50%. 

Còn nhiều bất cập

Bên cạnh những tiện ích, hoạt động của xe điện 4 bánh còn nhiều bất cập trong khi vận hành, khai thác phục vụ du khách như dừng, đỗ sai quy định, vượt ẩu, chở quá số người. Một số phương tiện hoạt động chưa đúng lộ trình vận chuyển như phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt. 

Ông Nghiêm Viết Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố có 119 xe điện 4 bánh đang hoạt động chở khách du lịch. Tuy nhiên, hoạt động của loại hình này còn một số bất cập như tài xế cho xe dừng, đỗ không đúng quy định. Một số tài xế vừa lái xe vừa hút thuốc, xả rác xuống đường, làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường và khó chịu cho khách.

Sở GT-VT đã tiếp nhận hồ sơ của 5 đơn vị xin đầu tư xe điện phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó đã lấy ý kiến các ngành liên quan, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt 3 đơn vị với 450 xe. Cụ thể, Chi nhánh Công ty TNHH Dalat City Tour với 200 xe hoạt động tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc; Công ty CP Dịch vụ và Du lịch Tiến Thắng 150 xe hoạt động tại TP.Vũng Tàu; Công ty TNHH Thương mại Du lịch Lika 100 xe hoạt động tại TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc. 

Thừa nhận có tình trạng này, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết thêm, có hiện tượng tranh giành khách làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch, trật tự an ninh, trật tự ATGT. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng chưa quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của xe điện 4 bánh.

Bên cạnh đó, một số ý kiến du khách cho rằng có hiện tượng tài xế móc nối với các nhà hàng, quán ăn đưa khách đến để hưởng hoa hồng, làm ảnh hưởng đến sự minh bạch và trải nghiệm của du khách. Vấn đề này cần được kiểm soát chặt chẽ hơn và cần giao cụ thể trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành để đảm bảo sự công bằng, an toàn cho người dân cũng như du khách khi sử dụng dịch vụ.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.