Rau xanh giảm năng suất, chất lượng do mưa nhiều

Thứ Tư, 18/09/2024, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 tháng qua mưa nhiều, liên tục khiến cho việc trồng rau xanh của nông dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nông dân xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa chăm sóc rau.
Nông dân xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa chăm sóc rau.

Xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ là địa phương có diện tích trồng rau lớn nhất tỉnh. Từ đầu mùa mưa đến nay, việc trồng rau trở nên khó khăn hơn khi nhiều loại như mồng tơi, cải, dền, hẹ... dễ bị dập lá, úng rễ.

Bà Trần Thị Hà, thôn Láng Cát, xã Tân Hải đang canh tác khoảng 2.000m2  trồng các loại như cải ngọt, ngò, húng quế… Bà Hà cho biết, việc canh tác rau trong mùa mưa luôn gặp nhiều khó khăn bởi rau dễ bị ngập úng, dập nát, sản lượng giảm so với vụ mùa khô từ 40-50%. “Chỉ ở những khu vực ruộng cao, ít bị ngập khi mưa lớn mới dám trồng còn không thì để vườn trống. Còn nếu trồng mà gặp mưa nhiều sẽ gây ngập, rau bị hư, sản lượng giảm, người trồng bị lỗ”, bà Hà nói.

Vừa đắp xong đất cho những luống hẹ cao hơn, tránh bị ngập úng, ông Đoàn Văn Nhuần, xã Tân Hải cho biết, thời tiết không được thuận lợi, nhất là dịch hại và ngập úng đã ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của rau. Do đó, dù giá bán của rau vào mùa mưa thường cao hơn bình thường nhưng năng suất giảm nên người trồng cũng không hưởng lợi nhiều từ giá.

Theo nông dân trồng rau, do đặc tính của các loại rau ăn lá thường là thân bẹ, dễ gãy đổ, bị dập lá  khi gặp trận mưa lớn, nhất là trong quá trình sinh trưởng. Để các loại rau màu phát triển tốt, hạn chế thiệt hại, nông dân đã chủ động cơi luống lên cao, khơi thông rãnh thoát và dự trù sẵn máy bơm di động.

Theo ông Nguyễn Văn Liễn, thôn Láng Cát chia sẻ, ngay khi xuống giống ông đã lấy các loại rơm rạ khô để phủ lên liếp. Cách làm này giúp cây rau giảm tác động trực tiếp từ các cơn mưa và bảo vệ bộ rễ. Cùng với đó là thường xuyên vun cao luống, nạo vét lối đi, kênh mương xung quanh luống rau để thuận tiện tiêu thoát nước và chuẩn bị sẵn lưới phủ cho các luống rau đang trong giai đoạn sinh trưởng. “Nhờ cách làm trên, rau không bị ngập úng, hư hại nhiều khi mưa lớn, thường xuyên”, ông Liễn cho hay.

Nông dân xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ đắp cao luống để tránh bị ngập  khi mưa to.
Nông dân xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ đắp cao luống để tránh bị ngập khi mưa to.

Tại xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa, người trồng rau cũng chủ động vun luống cao, rải rơm rạ để bảo vệ cho rau. Bà Nguyễn Thị Thu, xã Tân Hưng cho biết: “Mùa mưa tôi chỉ chọn những khu vực ruộng cao để trồng hành và thực hiện các biện pháp để bảo vệ như phủ thêm rơm, nâng cao luống, tiêu thoát nước nhanh để hành không bị thối rễ, dập lá; rồi phòng sâu bệnh. Nếu không làm kỹ, hành phát triển không tốt, thương lái không thu mua”.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, vụ Hè thu năm nay toàn tỉnh canh tác 1.975ha rau xanh các loại như xà lách, cải các loại và rau gia vị - hành, ngò, húng, quế và trồng chủ yếu tại các vùng rau trọng điểm ở TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ… Ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo, để khắc phục ảnh hưởng của thời tiết đến quá trình sản xuất rau, nhất là vào thời điểm mưa nhiều, nông dân phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Đồng thời, tăng cường ứng dụng giải pháp công nghệ mới như trồng rau trong nhà kính, nhà màng, có che chắn... 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.