Quyết liệt gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 25/09/2024, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ tất cả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị, không để nơi nào xảy ra tình trạng “còn chậm, còn nghẽn” gây khó khăn, ách tắc cho DN. Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tại hội nghị lãnh đạo tỉnh đối thoại với DN, nhà đầu tư năm 2024 vào sáng 25/9.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh và các DN, nhà đầu tư trao đổi bên lề hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh và các DN, nhà đầu tư trao đổi bên lề hội nghị.

Doanh nghiệp giãi bày khó khăn

Tại hội nghị, đại diện các DN, nhà đầu tư, hiệp hội trong và ngoài nước đều đánh giá cao sự phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian qua, đặc biệt là việc tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối vùng. Công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN cũng được đánh giá cao.

Tuy nhiên, trong sản xuất, kinh doanh, các DN, nhà đầu tư vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc và hội nghị lần này là cơ hội tốt để giãi bày. Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh cho biết, vừa qua, các luật mới ban hành về đất đai, nhà ở đã có hiệu lực. Thế nhưng, các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành chưa được triển khai kịp thời. Nhiều DN, nhà đầu tư chưa nắm rõ được thông tin, nhất là trong phương pháp tính tiền sử dụng giá đất áp dụng cho từng lĩnh vực, trình tự, thủ tục, thời gian cần phải nhanh chóng khi DN cần thông tin để đầu tư và tính toán giá thành trong kế hoạch tài chính.

Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh trả lời kiến nghị của DN về phát triển du lịch địa phương và khai thác hiệu quả dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, Bãi Sau.
Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh trả lời kiến nghị của DN về phát triển du lịch địa phương và khai thác hiệu quả dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, Bãi Sau.

Ông Triêm mong muốn, thời gian tới, các sở, ngành tiếp tục thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho DN, nhà đầu tư biết sớm chủ trương để chủ động tham gia theo năng lực của mình, nhất là ở các lĩnh vực đầu tư hệ thống hạ tầng, kho bãi, giao thông, logistics phục vụ cảng biển.

Bà Võ Thị Cao Ly, đại diện Tập đoàn Novaland kiến nghị, thời gian tới, tỉnh cần sớm xem xét, hướng dẫn và cho phép cập nhật mục tiêu dự án, trong đó thể hiện rõ hình thức kinh doanh (bán, cho thuê) đối với loại hình bất động sản thuộc dự án đầu tư của Novaland nói riêng và các DN nói chung để phù hợp thực tế, cũng như minh bạch hóa thị trường bất động sản.

Du lịch cũng là một trong những lĩnh vực có nhiều DN, nhà đầu tư gặp vướng mắc, kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh. Ông Trương Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại San Hô Xanh 27/7 cho biết, DN đồng thuận với chủ trương của tỉnh thực hiện dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân trở thành điểm nhấn du lịch của Vũng Tàu. “Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn tỉnh ưu tiên cho các DN, tổ chức có kinh nghiệm và chịu thiệt thòi trong giải tỏa mặt bằng ở Bãi Sau khi đấu thầu quyền sử dụng, khai thác, kinh doanh tại đây trong thời gian tới”, ông Lĩnh nói.

Cùng với đó, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh, một số DN du lịch cũng kiến nghị về việc phát triển kinh tế đêm và đa dạng hóa các loại hình du lịch tại Vũng Tàu nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Tại hội nghị, đại diện một số DN, nhà đầu tư đã có ý kiến kiến nghị liên quan đến việc kiểm tra thuế và hoàn thuế; chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm muối sang kinh doanh thủy sản; tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong sản xuất, kinh doanh… và được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giải đáp thẳng thắn, cụ thể. Trong đó tập trung các vấn đề về liên quan đến Luật Đất đai và việc địa phương nỗ lực để sửa đổi bảng giá đất nhằm sát với thực tiễn, áp dụng các quy định trong Luật Đất đai 2024.

Quyết liệt, làm tới cùng để gỡ khó cho DN

Mở đầu bài phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ gửi lời cảm ơn đến cộng đồng DN vì không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn tham gia tích cực trong các hoạt động an sinh xã hội khác. Như vừa qua, chỉ trong thời gian ngắn nhưng cộng đồng DN Bà Rịa-Vũng Tàu đã hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh ủng hộ nhiều vật chất, tinh thần cho người dân miền Bắc chịu ảnh hưởng do bão lũ.

Đại diện Công ty TNHH Hyosung Việt Nam kiến nghị về đẩy nhanh thủ tục hoàn thuế.
Đại diện Công ty TNHH Hyosung Việt Nam kiến nghị về đẩy nhanh thủ tục hoàn thuế.

Trở lại nội dung chính của hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, những năm qua, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh tích cực, thuận lợi. Bà Rịa-Vũng Tàu luôn mong kiến tạo môi trường đầu tư năng động và hiệu quả đối với tất cả DN trong và ngoài nước. Lãnh đạo tỉnh ghi nhận và trân trọng những nỗ lực, đóng góp tích cực của cộng đồng DN vào sự phát triển của Bà Rịa-Vũng Tàu. Sự lớn mạnh của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân đã khẳng định thêm sự đồng thuận giữa chính quyền và DN trong thực hiện mục tiêu hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh.

9 tháng đầu năm 2024, thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng của Bà Rịa-Vũng Tàu. Tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới gần 1.400 DN, vốn đăng ký hơn 14.875 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư trong nước tăng 3,5 lần so với cùng kỳ với 22 dự án; thu hút vốn FDI tăng gấp 3,35 lần năm 2023 với 48 dự án cấp mới.

Thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, triển khai cơ chế liên thông thủ tục đầu tư và DN, tăng cường công tác thanh tra công vụ nhằm chấn chỉnh công tác giải quyết các thủ tục hành chính của từng sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực, một số sự việc cụ thể vẫn còn bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động của DN và tỉnh sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

“UBND tỉnh khẳng định tiếp tục quyết liệt, làm tới cùng với từng khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cho DN. Cùng với đó, năm nay sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra công vụ, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã, không để nơi nào còn xảy ra tình trạng “còn chậm, còn nghẽn” gây khó khăn, ách tắc cho DN”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.