Nông dân Châu Đức chung tay xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật, 15/09/2024, 16:07 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những hoạt động cụ thể như: hỗ trợ cây, con giống, hiến đất làm đường, trồng hoa tạo cảnh quan môi trường nông thôn..., hội viên Hội Nông dân huyện Châu Đức đã góp phần không nhỏ vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức Nguyễn Ngọc Linh (thứ hai từ phải qua)  cùng Hội DN huyện trao bò giống sinh sản cho hộ hội viên xã Đá Bạc.
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức Nguyễn Ngọc Linh (thứ hai từ phải qua) cùng Hội DN huyện trao bò giống sinh sản cho hộ hội viên xã Đá Bạc.

Hỗ trợ con giống

Gia đình ông Huỳnh Văn Tí (ngụ thôn 4, xã Suối Rao) là một trong 10 hộ đang được thụ hưởng dự án hỗ trợ chăn nuôi do Hội Nông dân huyện vận động Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện tài trợ 15 triệu đồng để mua bò giống. 

Theo ông Tí, 4 năm trước đây, ông cũng được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 2 con dê giống sinh sản và 4 dê con để nuôi. Đến nay, ông có 7 con dê sinh sản, 3 tháng xuất bán từ 3-4 con dê thịt, thu lợi gần 15 triệu đồng. “Từ khi được hỗ trợ bò, gia đình tôi tập trung chăm sóc để bò sinh trưởng, phát triển tốt, sớm sinh bê con. Cùng với nuôi dê, tôi hy vọng gia đình sẽ có thêm thu nhập”, ông Tí cho biết thêm.

Ông Phùng Khắc Bằng, ngụ xã Bàu Chinh cũng rất phấn khởi khi nhận được 2 con bò giống sinh sản do Hội vận động trang trại bò sữa “Ông Nhiệm” trao tặng. Sau khi được trao tặng bò giống, ông Phùng được Hội Nông dân hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng; làm chuồng trại nuôi, nhốt để đàn bò khỏe mạnh và phát triển nhanh.

Tại huyện Châu Đức, cùng với việc hỗ trợ con giống, các cấp hội nông dân trong huyện còn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi; tạo điều kiện để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, Ngân hàng CSXH để mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo UBND xã Suối Rao, khi triển khai dự án hỗ trợ nuôi dê, bò sinh sản, địa phương tiến hành bình xét kỹ lưỡng để chọn đúng đối tượng được hỗ trợ. Hộ dân được chọn tham gia phải thật sự có nguyện vọng, ý chí vươn lên thoát nghèo. "Qua thời gian thực hiện dự án, tất cả các hộ dân đều chăn nuôi hiệu quả, góp phần vào chương trình giảm nghèo và xây dựng NTM", Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Suối Rao Trương Văn Sỹ cho biết.

Xây dựng nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp

Góp phần vào công cuộc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các cấp hội nông dân trong huyện đã đăng ký thực hiện, đảm nhận nhiều hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường được thảm nhựa phẳng lì, hai bên đường trồng cây và hoa rực rỡ sắc màu, ông Trần Phúc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành khẳng định, đó là thành quả từ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trong đó có đóng góp không nhỏ của cán bộ, hội viên nông dân. Đến nay, hơn 55km đường liên thôn, liên tổ dân cư đã được trồng hoa, lắp đèn chiếu sáng.

Là người tiên phong, ủng hộ phong trào “trồng hoa thay cỏ dại”, chị Phan Thị Lệ Thủy, hội viên nông dân thôn Vinh Sơn, xã Nghĩa Thành bày tỏ: "Khi được Hội Nông dân xã vận động, tuyên truyền, chúng tôi thấy việc này rất hữu ích và đã hưởng ứng tham gia. Tôi và người dân trong thôn đã đóng góp thêm tiền, công lao động để xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp".

Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân trong huyện còn vận động hội viên tổ chức thu gom, xử lý vỏ chai, bao bì thuốc BVTV; tự nguyện hiến 5.000m2 đất, đóng góp hơn 100 triệu đồng, 99 ngày công lao động để làm mới 10km và sửa chữa 29km đường giao thông nông thôn… 

“Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục vận động hội viên, nông dân đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các phong trào thi đua, nhằm quy tụ, huy động hội viên, nông dân tham gia xây dựng NTM một cách chủ động, có trách nhiệm”, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Đức Nguyễn Ngọc Linh cho hay.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG - VĂN TRUNG

 
;
.