Nghề đan lục bình giúp nông dân Long Hải có thêm thu nhập

Thứ Tư, 18/09/2024, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Nghề đan sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lục bình tại TT.Long Hải, huyện Long Điền đã tạo việc làm cho nhiều hộ hội viên nông dân có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Tổ hợp tác đan lục bình Long Hải có 19 hộ hội viên nông dân tham gia.
Tổ hợp tác đan lục bình Long Hải có 19 hộ hội viên nông dân tham gia.

Ông Hồ Châu, khu phố Hải Hòa cho biết, nhờ Hội Nông dân TT.Long Hải giới thiệu, gia đình ông được cơ sở đan lục bình Khang Tiến Việt tạo việc làm thường xuyên. “Vợ chồng tôi học và theo nghề đan lục bình đến nay đã được khoảng 6 năm. Giờ đây, trừ các khoản chi phí sinh hoạt, hai vợ chồng vẫn còn dư trên 300 ngàn đồng/ngày”, ông Châu chia sẻ. Còn bà Phạm Thị Khích, khu phố Hải Hòa thông tin, sau gần 10 năm theo nghề đan lát lục bình, bà đã xây lại được căn nhà khang trang, rộng rãi hơn. “Nghề đan lục bình cũng không nhọc mấy, vừa đan vừa làm việc nhà, tiện lợi vô cùng”, bà Khích nói.

Đến nay, Hội Nông dân TT.Long Hải đã thành lập một số tổ hợp tác đan lục bình với 19 hộ hội viên tham gia. Từ khi thành lập tổ hợp tác, công việc và thu nhập của hội viên ổn định hơn. Hội đã liên kết với các cơ sở đan lục bình trên địa bàn để đào tạo nghề cho hội viên theo phương thức “cầm tay chỉ việc”. Mọi người rảnh lúc nào làm lúc đó, không bị gò bó về thời gian nên gia đình nào cũng có thể tham gia. Nghề đan lục bình đã tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho khoảng 300 lao động thường xuyên. Trong số đó, có hàng chục hộ hội viên nông dân đã thoát nghèo.

Ông Huỳnh Văn Sơ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền cho biết, những năm gần đây, sản phẩm mỹ nghệ được làm từ lục bình ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhu cầu sử dụng tăng, do đó giá bán các mặt hàng mỹ nghệ từ cây lục bình cũng tăng khá cao. 

Nếu như đầu năm 2023, Long Hải có 15 hộ hội viên nông dân thuộc diện nghèo thì đến nay đã vươn lên thoát nghèo từ nghề đan lục bình. "Có thể nói, nghề đan lục bình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo việc làm cho nhiều gia đình hội viên. Ngoài việc khuyến khích bà con tham gia nghề đan lục bình, chúng tôi còn hỗ trợ bà con vay vốn từ Quỹ HTND, từ Ngân hàng CSXH để có điều kiện làm kinh tế, đồng thời ký kết với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm với mức giá ổn định đảm bảo lợi nhuận cho người đan lát”, ông Huỳnh Văn Sơ nói.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯỚC

 
;
.