Nâng tầm quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:51 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Đó là nội dung chính tại diễn đàn Hải quan- Doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp” vào ngày 10/9.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng quan hệ đối tác thường xuyên với Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL).
Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng quan hệ đối tác thường xuyên với Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL).

Chuyển từ “quản lý” sang đối tác

10 năm qua (2014 - 2024), quan hệ đối tác giữa hải quan- doanh nghiệp (HQ-DN) không ngừng được củng cố, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Lương Khánh Thiết, Phó Trưởng ban thường trực Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, khảo sát sự hài lòng của DN về phát triển quan hệ đối tác HQ-DN vào tháng 4/2024 cho thấy, có 53,37% DN rất hài lòng về sự đa dạng của hình thức cung cấp thông tin; 52,01% DN hài lòng về sự chính xác, kịp thời của cung cấp thông tin.

Nhiều địa phương cũng đã tích cực triển khai hoạt động tham vấn với DN như Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Dương... Hoạt động này được triển khai dưới nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, bao gồm đăng tải nội dung mới các văn bản pháp luật trên Cổng thông tin điện tử hải quan, thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn, hướng dẫn, giải đáp trực tiếp hoặc bằng văn bản, điện thoại; đường dây nóng; viber, zalo; gặp trực tiếp…

Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Cục Hải quan tỉnh cho biết đến nay đơn vị đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với 29 DN đối tác (trong đó có 1 chi hội thương mại Đài Loan tại tỉnh). Ông Juergen Weber, Chủ tịch Tiểu ban Vận tải và Hậu cần thuộc Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) cho biết, EuroCham luôn xem Cục Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu là một đối tác chiến lược và then chốt trong việc thúc đẩy xử lý hàng hóa đường biển cho cả thương mại quốc tế và vận tải đường biển nội địa.

Theo đó, quan hệ đối tác với hải quan đã chuyển biến sâu sắc, từ mối quan hệ “quản lý” sang “đối tác” cùng đồng hành. Thay vì chỉ tập trung vào việc giám sát và kiểm tra, hải quan xem DN là đối tác chiến lược, cùng hợp tác trong việc cải cách thủ tục hành chính, tối ưu hóa quy trình thông quan và ứng dụng công nghệ hiện đại. Việc chuyển đổi từ mô hình này đã phản ánh sự đổi mới tư duy, hướng đến mục tiêu đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng hiệu quả hơn.

Lấy sự hài lòng của DN làm trung tâm

Mặc dù đã có những cải cách tích cực, tuy nhiên trong quá trình giải quyết thủ tục cho DN cũng không tránh khỏi những vướng mắc, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của DN.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ cho biết, mục tiêu mà ngành hải quan đặt ra tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác giữa cơ quan HQ-DN tin cậy trên cơ sở nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình đối tác tin cậy với sự tham gia của các DN xuất nhập khẩu và các đối tác thương mại trong chuỗi cung ứng. Tiếp tục tập trung nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về hải quan để hướng tới đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi về mặt thủ tục hải quan và từng bước nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát và kiểm soát hải quan.

“Bên cạnh đó, công tác phát triển quan hệ đối tác HQ-DN và các bên liên quan sẽ tiếp tục được ngành hải quan đẩy mạnh triển khai, tích cực đổi mới, đảm bảo ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu; coi DN là đối tác hợp tác; lấy sự hài lòng của DN là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hải quan”, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan nhấn mạnh.

Một số DN cũng đề xuất, hải quan cần tăng cường giám sát và kiểm tra việc chống gian lận thương mại, đảm bảo mọi hoạt động xuất nhập khẩu đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật, giúp bảo vệ quyền lợi của các DN làm ăn chân chính. Từ đó, xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và ổn định.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.