KỶ NIỆM 25 NĂM THÀNH LẬP HỘI XÂY DỰNG TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU (1998 - 2023)

Cầu nối Nhà nước với hội viên trong hoạt động xây dựng

Thứ Năm, 19/09/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 25 năm thành lập, đến nay Hội Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một hội nghề nghiệp lớn mạnh, quy tụ hội viên ở nhiều ngành, nghề lĩnh vực.

 Bỏ phiếu bầu tại đại hội thành lập Hội Xây dựng tỉnh nhiệm kỳ đầu tiên (1998-2003).
Bỏ phiếu bầu tại đại hội thành lập Hội Xây dựng tỉnh nhiệm kỳ đầu tiên (1998-2003).

25 năm ổn định và phát triển

Ngày 31/12/1997, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 721/QĐ-UBT cho phép thành lập Ban vận động thành lập Hội KH-KT Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau một thời gian vận động và đủ điều kiện để thành lập hội, ngày 20/05/1998, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 228/1998/QĐ-UB cho phép thành lập Hội Xây dựng tỉnh và giao trách nhiệm cho ban vận động tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ nhất trong quý IV/1998 để chính thức đi vào hoạt động.

Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh cho biết, khi mới thành lập, hội có 118 hội viên cá nhân và 22 hội viên tập thể. Đến nay, hội đã thu hút 185 hội viên cá nhân và 33 hội viên tập thể. Để phù hợp với điều kiện hoạt động trong thực tế, hội được chia thành 11 chi hội, trong đó có 2 chi hội cơ quan (Sở Xây dựng và UBND TP.Vũng Tàu); 1 chi hội hưu trí thuộc CLB người cao tuổi ngành xây dựng; 7 chi hội là những hội viên sinh hoạt cùng một DN và 1 chi hội là chi hội chuyên ngành của các hội viên tập thể chuyên khai thác, chế biến đá xây dựng.

Quá trình hoạt động, Hội Xây dựng tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của cá nhân và tập thể hoạt động trong lĩnh vực xây dựng gồm: xây dựng, vật liệu xây dựng, nhà ở, đô thị và các lĩnh vực liên quan đến xây dựng khác. Hội hoạt động với mục đích tập hợp, đoàn kết, hợp tác trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, phát triển ngành xây dựng, tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh…

Hội luôn là địa chỉ tin cậy trong nghiên cứu khoa học, nơi tập trung cán bộ khoa học để có thể thường xuyên tiếp nhận, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, cầu nối quan trọng giữa các hội thành viên với các cơ quan nhà nước, DN và các cơ sở đào tạo, giữa trung ương và địa phương. Trong đó, hoạt động tư vấn phản biện là một nhiệm vụ chính và quan trọng được hội thường xuyên tổ chức thực hiện và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, Hội Xây dựng tỉnh đã tham gia 105 lượt góp ý cho hội đồng kiến trúc quy hoạch của tỉnh, hội đồng quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh đến 2020 tầm nhìn đến 2030, hội đồng quy hoạch cấp thoát nước, hội đồng quy hoạch xử lý chất thải rắn, các hội đồng quy hoạch chung và chi tiết xây dựng cấp thành phố, huyện thị… Hội cũng tham gia các hội đồng thẩm định quy hoạch, phân khu chức năng, đóng góp trong triển khai thực hiện sáng kiến và áp dụng công nghệ trong sản xuất trên địa bàn tỉnh. 

Lãnh đạo Hội Xây dựng tặng hoa chúc mừng Công ty CP xây dựng DIC Hodings nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2023
Lãnh đạo Hội Xây dựng tặng hoa chúc mừng Công ty CP xây dựng DIC Hodings nhân ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2023

Chung sức phát triển quê hương

Ông Đoàn Hữu Thuận, Chủ tịch Hội Xây dựng cho biết, bước vào giai đoạn phát triển mới, với nhiều thời cơ thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức, Hội Xây dựng tỉnh kiên định mục tiêu trở thành một hội nghề nghiệp vững mạnh, một tổ chức quần chúng có sức hút mạnh mẽ đối với đội ngũ trí thức khoa học công nghệ xây dựng, một địa chỉ tin cậy khi tham vấn và phản biện chính sách, một nơi uy tín trong tổ chức triển khai nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

25 năm qua hoạt động, Hội Xây dựng tỉnh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Cụ thể: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng 15 bằng khen; Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam tặng 7 bằng khen; Tổng Hội Xây dựng Việt Nam tặng 187 bằng khen; Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tặng 147 giấy khen; Hội Xây dựng tặng 226 giấy khen. Ngoài ra, nhân các ngày kỷ niệm lớn hội có 29 cá nhân được nhận kỷ niệm chương.

Để làm tốt điều đó, hội sẽ tiếp tục kiện toàn và thống nhất cơ cấu tổ chức, bộ máy của hội các thành viên; đổi mới nội dung và phương thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện và giám định xã hội, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu chuyên gia; chủ động phát hiện các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, các vướng mắc trong thực thi pháp luật, dự án, đề án lớn, quan trọng, đề xuất nhiệm vụ tư vấn phản biện…

“Thời gian tới, hội sẽ tập hợp, nghiên cứu tổ chức các hội thảo khoa học, xuất phát từ nhu cầu bức xúc, thực tế đặt ra trong hoạt động xây dựng tại địa phương; có ý kiến kiến nghị nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, đặc biệt là hội viên tập thể, hội viên cá nhân hành nghề độc lập. Từ đó, củng cố và tạo thêm cơ chế để hội là cầu nối giữa các cơ quan Nhà nước với các hội viên trong hoạt động nghề nghiệp của mình”, ông Đoàn Hữu Thuận khẳng định.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.