Không bó cứng quy hoạch cảng biển

Chủ Nhật, 08/09/2024, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 406/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xếp dỡ hàng hóa tại cảng TCCT.
Xếp dỡ hàng hóa tại cảng TCCT.

Phó Thủ tướng yêu cầu nội dung quy hoạch phải bảo đảm nguyên tắc và quan điểm quy hoạch đồng bộ, thống nhất dựa trên các tiêu chí khoa học, xem xét quy hoạch “động” và “mở” hợp lý, lường trước phương án xử lý các vấn đề quy hoạch khi xuất hiện các yếu tố mới. Mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch “bó cứng”, cần phải bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề, cơ sở cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển; tư duy quy hoạch phải hướng đến việc tạo được các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (bến cảng) tốt để kêu gọi các nhà đầu tư (hãng tàu, DN) có tiềm lực.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bến cảng, khu bến cảng mới được bổ sung phải được xem xét, đánh giá trên quan điểm mục tiêu, tầm nhìn, hiệu quả tổng thể. Trong đó, nhóm cảng số 4 liên quan đến các bến cảng Cái Mép hạ, bến cảng Cái Mép thượng thuộc khu Cái Mép - Thị Vải và bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ phải được nghiên cứu, đánh giá xem xét, tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các vấn đề liên quan…

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.