Khó khăn khi giải thể hợp tác xã ngừng hoạt động

Thứ Hai, 23/09/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn tỉnh đang tồn tại tình trạng nhiều hợp tác xã (HTX) chỉ hoạt động trên danh nghĩa hoặc đã ngừng hoạt động nhưng chưa được giải thể, gây ra nhiều vướng mắc trong quá trình xử lý.

Ông Mai Minh Quang (đứng giữa), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu rau an toàn của HTX Sản xuất nông nghiệp-Dịch vụ Châu Pha (TX.Phú Mỹ).
Ông Mai Minh Quang (đứng giữa), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu rau an toàn của HTX Sản xuất nông nghiệp-Dịch vụ Châu Pha (TX.Phú Mỹ).

23 hợp tác xã đã ngừng hoạt động

Tính đến nay, toàn tỉnh có 195 HTX với 12.540 thành viên, tạo việc làm ổn định cho hơn 4.800 lao động. Hầu hết các HTX đã chuyển đổi hoặc thành lập mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012.

Bên cạnh những HTX hoạt động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho thành viên và người lao động, vẫn còn nhiều HTX yếu kém hoặc đã ngừng hoạt động từ lâu nhưng chưa được giải thể như: HTX Nuôi trồng thủy sản - Dịch vụ du lịch - Du thuyền, HTX Thủy sản Hiệp Thành, HTX Dịch vụ du lịch Thắng Tam (TP.Vũng Tàu), HTX Sản xuất - Thương mại Hồ Tràm, HTX Đầu tư phát triển chợ Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc), HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Long Hải (huyện Long Điền)...

Một ví dụ điển hình là HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Long Hải (huyện Long Điền), thành lập tháng 8/2017 với 12 thành viên, nhưng đã ngừng hoạt động từ năm 2019 mà chưa tiến hành thủ tục giải thể.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Long Hải cho hay, sau khi thành lập, HTX tiến hành nuôi gà Đông Tảo, trồng rau xanh, nuôi tôm và khai thác hải sản… Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh gặp không ít khó khăn do dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản, đầu ra nông sản bấp bênh, đồng thời chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến không thể phục hồi hoạt động.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Long Điền, huyện có 18 HTX, trong đó 4 HTX tạm ngừng hoạt động và 1 HTX không còn hoạt động. Việc giải thể gặp khó khăn do không liên lạc được với đại diện pháp luật của HTX, không tìm thấy ban quản trị, tài liệu, con dấu và hồ sơ kế toán.

Luật HTX 2023 (có hiệu lực từ 1/7/2024) đã sửa đổi nhiều quy định về giải thể HTX, đơn giản hóa quy trình bằng việc số hóa, bỏ quy định về hội đồng giải thể. HTX chỉ cần thông báo giải thể trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh, và tên của HTX sẽ được xóa sau 180 ngày kể từ ngày thông báo, giúp giảm bớt những trở ngại trong việc giải thể HTX yếu kém.

Quyết tâm giải thể hợp tác xã yếu kém

Tình trạng HTX ngừng hoạt động nhưng chưa giải thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh HTX và khu vực kinh tế tập thể (KTTT), đồng thời gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Đặc biệt, khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thực hiện Đề án 167 của Chính phủ nhằm nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả, việc tồn tại các HTX yếu kém sẽ làm suy giảm niềm tin của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển của mô hình này.

Theo Liên minh HTX tỉnh, qua rà soát, hiện có 23 HTX đã ngừng hoặc không hoạt động. Đối với các HTX không hiệu quả, Liên minh HTX tỉnh sẽ hỗ trợ giải thể tự nguyện theo Nghị định 113/2024/NĐ-CP ngày 12/9/2024.

Để hỗ trợ, đồng hành các HTX, đơn vị thành viên theo Quyết định số 584/QĐ-UBND ngày 5/3/2024 của UBND tỉnh về phát triển HTX nông nghiệp trong tái cơ cấu của ngành nông nghiệp và xây dựng NTM, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tăng cường đổi mới hoạt động, hỗ trợ như đào tạo nhân lực, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho thành viên; hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất. Về nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ HTX phát triển sản xuất, kinh doanh, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng Đề án tổ chức hoạt động Quỹ hỗ trợ KTTT theo phương thức ủy thác.

“Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh tăng cường hơn nữa chương trình hỗ trợ thành viên; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Nhà nước bằng việc tích cực tham mưu UBND tỉnh có cơ chế, chính sách cụ thể giúp HTX phát triển. Quá trình triển khai rất cần sự chung sức của các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức KTTT và người dân nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện, đưa khu vực KTTT, HTX hội nhập, phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.