Giao dịch qua sàn bất động sản: Minh bạch và hạn chế rủi ro

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều sản phẩm chung cư, nhà ở, đất nền… được mua bán thông qua sàn giao dịch bất động sản (BĐS). Hoạt động này đã trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn bởi mức độ an toàn cao, giá cả minh bạch, pháp lý rõ ràng…

Các sản phẩm nhà đất được đưa lên sàn giao dịch BĐS nhằm giúp nhà nước quản lý tốt, vừa giúp nhà đầu tư tránh rủi ro.
Các sản phẩm nhà đất được đưa lên sàn giao dịch BĐS nhằm giúp nhà nước quản lý tốt, vừa giúp nhà đầu tư tránh rủi ro.

Nhà đất lên sàn

Anh Nguyễn Đăng Sơn (199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) tìm đến sàn giao dịch BĐS Hodeco (tầng 3 tòa nhà Hodeco Palaza) để tìm hiểu dự án biệt thự đồi Ngọc Tước. Tại đây, anh Sơn được nhân viên của sàn tư vấn kỹ lưỡng từ quy mô, tính pháp lý của dự án, diện tích từng sản phẩm, phương thức thanh toán, hỗ trợ các kênh tài chính…

Anh Sơn cho biết, anh chọn kênh tư vấn và mua bán nhà đất qua sàn giao dịch BĐS vì qua sàn mức độ rủi ro thấp. Các sản phẩm của sàn Hodeco chủ yếu là do Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa-Vũng Tàu (Hodeco) làm chủ đầu tư và phân phối. “Đặc biệt, tôi rất yên tâm khi giao dịch nhà đất qua sàn vì các sản phẩm lên sàn đều đã được kiểm tra về tính pháp lý, đủ điều kiện để mua-bán, chuyển nhượng. Giá cả công khai, minh bạch nên tôi không lo nghĩ nhiều về các rủi ro như khi giao dịch với cò đất”, anh Sơn cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc kinh doanh Hodeco cho biết, sàn giao dịch BĐS Hodeco thành lập từ năm 2009. Sau 16 năm hoạt động, sàn giao dịch BĐS Hodeco đã phân phối ra thị trường hơn 30 dự án với hơn 7.000 sản phẩm. Hiện sàn giao dịch BĐS Hodeco đang phân phối sản phẩm thuộc dự án chiến lược của công ty trong giai đoạn hiện nay như: Dự án biệt thự Đồi Ngọc Tước II; Dự án Khu nhà ở Hải Đăng-The Light City; Dự án căn hộ, khách sạn Fusion Suites Vung Tau.

Nhân viên Sàn giao dịch BĐS Hodeco tư vấn cho khách hàng các sản phẩm BĐS tại sàn.
Nhân viên Sàn giao dịch BĐS Hodeco tư vấn cho khách hàng các sản phẩm BĐS tại sàn.

Những ngày đầu tháng 9, sàn giao dịch BĐS Đại Gia Phát (Đại Gia Phát Land) ở 739 Phạm Hùng (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) rất nhộn nhịp. Hàng chục nhân viên của sàn đang nhận hồ sơ của khách, gửi cơ quan chức năng thẩm định… trước khi đưa sản phẩm lên sàn ở địa chỉ website: bdsdaigiaphat.com.vn.

Sàn giao dịch BĐS Đại Gia Phát thành lập từ tháng 3/2024.  Đây là sàn giao dịch BĐS thứ 6 trên địa bàn tỉnh. Hiện sàn Đại Gia Phát Land đang giao dịch 30 sản phẩm đất nền. Ngoài ra, sàn cũng chuẩn bị ký kết 12 sản phẩm BĐS về đất nền và nhà ở; hướng dẫn hơn 10 chủ sở hữu BĐS hoàn thiện pháp lý để đủ điều kiền giao dịch qua sàn. Không đơn thuần là nơi bán các sản phẩm nhà đất, Đại Gia Phát Land còn thực hiện các dịch vụ liên quan đến BĐS như: định giá BĐS, tư vấn BĐS, quảng cáo BĐS, đấu giá BĐS và quản lý BĐS.

Theo Sở Xây dựng, quy định của Luật Kinh doanh BĐS năm 2023, thì cá nhân hành nghề môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và phải hành nghề trong một DN kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc một DN kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS.

Ông Võ Văn Thương, Giám đốc Đại Gia Phát Land cho biết, ngay sau khi đi vào hoạt động, sàn đã xây dựng quy trình giao dịch với các bước quan trọng: Kiểm tra thông tin về sản phẩm, đàm phán giá bán và ký hợp đồng, công chứng chuyển nhượng sang tên, thanh toán và giao hồ sơ liên quan ở phòng công chứng, nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính, thanh toán phí và nhận GCNQSDĐ, bàn giao và thanh toán tiền còn lại nếu có…

Theo ông Thương: “Tất cả thông tin về vị trí, quy hoạch cũng như tài liệu bán hàng của các BĐS mở bán trên sàn đều được công bố đầy đủ và chi tiết. Các thông tin này được chúng tôi cập nhật trực tiếp, liên tục từ chủ đầu tư để bảo đảm tính chính xác, pháp lý rõ ràng. Ngoài ra, chúng tôi cũng cam kết tham gia sàn, khách hàng sẽ được hưởng chính sách bán hàng tốt nhất, giúp khách hàng đầu tư hiệu quả, giá trị tăng theo thời gian, đa dạng dòng sản phẩm”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động: Sàn giao dịch BĐS DIC, sàn giao dịch BĐS Vũng Tàu, sàn giao dịch BĐS Hodeco, sàn giao dịch BĐS Lan Anh và sàn giao dịch BĐS YPA, và sàn giao dịch BĐS Đại Gia Phát. Các sàn giao dịch này đều có quy chế hoạt động, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu và có địa chỉ hoạt động ổn định và được Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS đăng tải công khai các thông tin trên Cổng thông tin điện tử.

Hướng tới thị trường BĐS bền vững

Các sàn giao dịch BĐS có nhiều các sản phẩm, từ nhà đất riêng lẻ tới nhà dự án, chung cư... Các sản phẩm muốn được giao dịch qua sàn, phải có thông tin được niêm yết cụ thể, rõ ràng, với sự kiểm chứng chặt chẽ, đặc biệt là tính pháp lý và công khai giá. Theo ông Võ Văn Thương, việc thành lập sàn giao dịch BĐS mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người mua, người bán và nhà nước. Đây là một xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển của thị trường BĐS, phù hợp với Luật Kinh doanh BĐS; Luật Nhà ở, Luật Đất đai mới có hiệu lực ngày 1/8/2024.

Quan trọng nhất, sàn giao dịch BĐS tập trung cung cấp thông tin chi tiết, minh bạch về các dự án, căn hộ, đất nền... giúp người mua nhà dễ dàng so sánh, lựa chọn. Các giao dịch đều được kiểm soát chặt chẽ, giúp giảm thiểu tình trạng gian lận thông tin, bảo vệ quyền lợi người mua.

Theo Sở Xây dựng, sàn giao dịch BĐS không chỉ là cầu nối vững chắc giữa người mua và người bán, mà còn là nơi chia sẻ, tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm được nơi an cư cũng như cơ hội đầu tư sinh lời. Sàn giao dịch BĐS không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ còn hướng tới việc tạo ra một mạng lưới liên kết với các sàn giao dịch khác, đối tác khác trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người mua và nhà đầu tư.

Ông Võ Văn Thương, Giám đốc Đại Gia Phát Land trao sổ đỏ cho khách sau khi hoàn tất các thủ tục tại sàn giao dịch.
Ông Võ Văn Thương, Giám đốc Đại Gia Phát Land trao sổ đỏ cho khách sau khi hoàn tất các thủ tục tại sàn giao dịch.

Ông Khải Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, về mặt quản lý, các hoạt động mua bán, chuyển nhượng BĐS qua sàn sẽ giúp quản lý thị trường BĐS hiệu quả hơn. Cụ thể, cơ quan quản lý có thể theo dõi sát sao hoạt động giao dịch trên sàn, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, thông qua việc thu thập dữ liệu từ sàn giao dịch, cơ quan quản lý có thể đưa ra các chính sách điều tiết thị trường phù hợp, ổn định. Đồng thời, sàn giao dịch giúp giảm thiểu các hoạt động đầu cơ, rửa tiền, gian lận trong lĩnh vực BĐS.

Nhiều người dân chọn giao dịch nhà đất qua sàn do mức độ an toàn cao. Trong ảnh: Nhân viên sàn giao dịch Hodeco tư vấn cho khách hàng các sản phẩm nhà, căn hộ chung cư do Hodeco làm chủ đầu tư và phân phối.
Nhiều người dân chọn giao dịch nhà đất qua sàn do mức độ an toàn cao. Trong ảnh: Nhân viên sàn giao dịch Hodeco tư vấn cho khách hàng các sản phẩm nhà, căn hộ chung cư do Hodeco làm chủ đầu tư và phân phối.

“Khi vai trò, hiệu quả của các sàn giao dịch BĐS được nâng cao, chính người dân, nhà đầu tư sẽ chủ động lựa chọn giao dịch qua sàn để bảo đảm quyền lợi của mình. Sàn giao dịch BĐS cũng là kênh thu thập, cập nhật thông tin thị trường nhanh chóng, chính xác, hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ cho xã hội và công tác quản lý nhà nước”, ông Khải Quốc Bình khẳng định.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.