Đối thoại với doanh nghiệp trước khi cưỡng chế thu hồi đất tại Bãi Sau

Thứ Ba, 17/09/2024, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 17/9, UBND TP.Vũng Tàu tổ chức đối thoại với Công ty CP Bất động sản và Đầu tư VRC, Công ty CP Du lịch Quốc tế Hải Dương (Haiduong Intourco) và Công ty CP Du lịch Quốc tế Vũng Tàu (Vungtau Intourco) trước khi tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và tháo dỡ, di dời tài sản tại khu vực Bãi Sau để thực hiện dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân.

2 DN còn lại ở Bãi Sau chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án là Haiduong Intourco và Vungtau Intourco, đang sử dụng diện tích đất lần lượt là 15.341m2 và 23.558m2.

Trước đó, ngày 25/7/2024, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 5981 và 5982 về việc cưỡng chế thu hồi đất đối đối với Công ty Xây lắp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (nay là Công ty CP Bất dộng Sản và Đầu tư VRC, đơn vị được tỉnh giao đầu tư hạ tầng bãi tắm Thùy Vân). Hiện nay, 2 DN trên đang sử dụng, kinh doanh tại khu vực Bãi Sau. Thông báo ngày 2/8 kết luận buổi làm việc, vận động các DN bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân-Bãi Sau của UBND TP.Vũng Tàu thể hiện 2 DN này đã đồng ý, cam kết tháo dỡ, di dời tài sản nhà, vật kiến trúc trên đất và bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, đến ngày 30/8, 2 DN nói trên không tháo dỡ, di dời tài sản để bàn giao đất theo quy định. Vì vậy, ngày 9/9/2024, UBND TP.Vũng Tàu ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế.

Tại buổi đối thoại, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu thông báo các nội dung về việc thu hồi đất, triển khai dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân đến 2 DN. Đồng thời, khẳng định đây là cuộc đối thoại cuối cùng trước khi thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, tháo dỡ tài sản đối với 2 DN.

Về phía DN, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Vungtau Intourco cho biết, DN sẵn sàng hợp tác tháo dỡ tài sản, bàn giao mặt bằng cho UBND TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh đề nghị, quyết định thu hồi đất cần đứng tên Vungtau Intourco vì việc sử dụng đất của Intourco không liên quan gì đến Công ty CP Bất động sản và Đầu tư VRC.

Trả lời phần băn khoăn của DN, ông Hoàng Vũ Thảnh giải thích, tại thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi 284.199m2 đất để thực hiện dự án, Haiduong Intourco và Vungtau Intourco không có quyết định của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất đang còn hiệu lực đối với các diện tích đất thu hồi, nên không phải là người được Nhà nước trao quyền sử dụng đất. Do đó, DN không đáp ứng điều kiện là đối tượng thu hồi đất theo quy định. Trong khi đó, Công ty CP Bất động sản và Đầu tư VRC đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho thuê đất để xây dựng bãi tắm Thùy Vân với diện tích 284.199m2. Diện tích 2 DN đang sử dụng, chưa bàn giao mặt bằng nằm trong diện tích này. Do đó, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất đối với Công ty CP Bất động sản và Đầu tư VRC. Sau buổi đối thoại, từ ngày 25/9, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ tài sản.

Dự án Chỉnh trang trục đường Thùy Vân, TP.Vũng Tàu dài khoảng 3,24km. Để triển khai dự án này, UBND TP.Vũng Tàu đã thu hồi hơn 28ha “đất vàng” tại Bãi Sau. Khu đất này có 9 DN thuê lại hạ tầng của Công ty Xây lắp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để kinh doanh du lịch. Đến nay, 7/9 đơn vị đã bàn giao mặt bằng. 

TRÚC GIANG

 
;
.